ข้าวผัดอินโด นาซีโกเร็ง Nasi Goreng /Indonesian Fried Rice

คำว่า“นาซีโกเร็ง”แปลตรงตัวก็คือ "ข้าวผัด"  ที่มีต้นกำเนิดที่ประเทศอินโดนีเซีย และถือเป็นอาหารหลักของอินโดนีเซียมายาวนาน นอกจากนี้นาซีโกเร็งยังแพร่หลายในชุมชนที่พูดภาษามาเลย์ในประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และบรูไน นาซีโกเร็งเป็นเมนูข้าวผัดที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์และผัก มีกลิ่นหอมควันของเครื่องแกงและรสชาติเผ็ดร้อนเป็นอาหารจานอร่อยที่มีเอกลักษณ์ใช้น้ำพริกซัมบัลมาผัดไม่มีสูตรเฉพาะแตกต่างกันไปในแต่ละครัวเรือน ผู้คนทั่วโลกโหวตให้เป็นอาหารที่อร่อยและในปีพ.ศ. 2561 ทางฐบาลของประเทศอินโดนีเซีย ก็ได้ขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการให้นาซีโกเร็งเป็นหนึ่งในห้าอาหารประจำชาติ สำหรับนาซีโกเร็งที่บ้านนั้นทำอยู่บ่อยครั้ง และเป็นเมนูข้าวผัดที่คนที่บ้านชอบอีกเมนูหนึ่ง




ส่วนผสม 
ข้าวสวยเย็น 1 กล่อง (สำหรับ 2 คน)
น้ำพริกซัมบัล(พริกแกง) 2 ช้อนโต๊ะ
พริกสด 3 เม็ด
พริกหวาน 1 ลูก
พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
หอมหัวใหญ่ 1/2 ลูก
หมูแดง 140 กรัม
กุ้งสด 8 ตัว
น้ำปลา ตามชอบ
น้ำตาลทราย ตามชอบ
ไข่ไก่ 2 ฟอง
น้ำมันสำหรับผัด 

วิธีทำ 
1.ล้างหั่นซอยพริกสด พริกหวาน พริกชี้ฟ้าแดง หอมหัวใหญ่
2.หั่นหมูแดงเป็นชิ้นๆ เล็ก ๆ และทอดไข่ดาวพักไว้ 
3.ตั้งกระทะบนเตาใส่น้ำมันสำหรับผัดข้าวลงไป รอให้น้ำมันเริ่มร้อน ใส่พริกสด พริกหวาน พริกชี้ฟ้าแดง หอมหัวใหญ่ ลงในกระทะผัดให้เข้ากันจนทุกอย่างเริ่มสุก
4.ใส่กุ้งสดลงไปผัดต่อจนกระทั้งกุ้งเริ่มแดงๆ ใส่น้ำพริกซัมบัล(พริกแกง) และหมูแดงลงไปผัดต่อให้เข้ากันจนหอมได้กลิ่นเครื่องแกง
5.ใส่ข้าวสวยเย็นลงไปผัด คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลทราย และเกลือป่นเล็กน้อย เร่งไฟให้แรงผัดจนกระทั้งได้กลิ่นข้าวผัด ชิมรสตามชอบ ตักใส่จานยกเสิร์ฟพร้อมไข่ดาวและแตงกวา