ปลาแชลม่อนนึ่งซีอิ้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นกกับแฟนคลับไปซื้อของใช้กันมากค่ะ แฟนคลับชี้ให้ดูปลาแซลมอนชิ้นโตเนื้อสวย เราเลยซื้อมาทำฉู่ฉีทานกันค่ะ แต่ยังมีเหลืออีกนกยังไม่ได้ทำ คิดเอาไว้ว่าจะนึ่ง แต่เป็นปัญหาอีกแล้ว นกไม่เคยทำปลานึ่งมาก่อน ทุก ๆ ครั้งที่ได้ทานแม่จะเป็นคนทำให้เสมอ แฟนคลับเองก็ยังไม่เคยทานปลานึ่งเหมือนกันค่ะ เมื่อวานนกได้โทรคุยกับแม่ที่เมืองไทยเลยถามสูตรจากท่านมาค่ะ ปลานึ่งจานนี้นกขอมอบให้กับคุณแม่ที่รักของลูก ๆ ทุกคน ในวันแม่นี้นะค่ะ (รักแม่มากที่สุด คิดถึงแม่จังเลย)



ส่วนผสม
ปลาแซลมอน 2 ชิ้น
ซิอิ้วญี่ปุ่น(Kikkoman ) 2 ชต (ถ้าไม่มีใช้ซิอิ้วขาวแทนค่ะ)
ซิอิ้วขาว 1 ชต
น้ำมันหอย 1 ชต
น้ำตาลทราย 2 ชช
น้ำมันงา 1 ชช
ผักกาดขาวหั่นเป็นเส้น ๆ 4 ใบ
เห็ดหอมสด หั่นบาง ๆ 4 ดอก
กระเทียมซอยเป็นแว่น ๆ 3 กลีบ
ต้นหอมหั่นเป็นท่อน ๆ 2 ต้น
ผักชี 4-5 ต้น
พริกชี้ฟ้าหั่นเฉียง 2 ดอก
พริกขี้หนูสด หั่นเฉียง 2 ดอก
ต้นคื่นฉ่าย หันเป็นท่อน 4-5 ต้น
ขิงซอย ตามชอบ
เกลือ หยิบมือ

วิธีทำ
1.โรยเกลือลงบนปลาทาให้ทั่ว ๆ จากนั้นนำไปล้างให้สะอาดใส่จานพักให้สะเด็ดน้ำ
2.ทำน้ำซอสราดปลา โดยนำซิอิ้วญี่ปุ่น ซิอิ้วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย น้ำมันงา ใส่ถ้วยผสมคนให้เข้ากันชิมรสดูตามชอบ พักไว้
3.เอาผักกาดขาวทั้งหมดใส่ลงไปในจานก้นลึกสำหรับนึ่ง แบ่งผักที่เหลือไปวางรองในจานส่วนหนึ่ง ยกเว้นพริกชี้ฟ้า และพริกขี้หนูสด ไม่ต้องใส่เอาไว้โรยหน้าท้ายสุด
4.นำปลาแซลมอนที่ทำความสะอาดแล้วมาวางลงบนผัก แล้วราดด้วยน้ำซอสที่เตรียมไว้ นำผักที่เหลืออีกส่วนมาวางลงบนชิ้นปลาให้ทั่วโรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้า จากนั้นนำไปนึ่ง
5.เปิดไฟในเตาให้แรง นึ่งประมาณ 15-20 นาที พอปลาเริ่มจะสุกโรยหน้าด้วยพริกขี้หนูสดอีกครั้ง จากนั้นปิดไฟในเตานำปลาออกจากหม้อนึ่ง ยกเสริฟร้อน ๆ ได้เลยค่ะ

***นกเป็นคนชอบทานผักค่ะ ปลานึ่งจานนี้เลยเห็นผักเยอะมาก ๆค่ะ ผักที่ใช้ส่วนใหญ่จะใส่ตามชอบค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ เห็นว่าผักยังไม่พอก็จะใส่เพิ่มอีกก็ได้ค่ะ***