ข้่าวต้มมัด/ ข้าวต้มผัด /ข้าวต้มกะทิ (ไส้กล้วยหอม)

ข้าวต้มมัด/ข้าวต้มผัด/ข้าวต้มกะทิ เป็นขนมที่ทำไม่ยาก แต่ยุ่งยากกตรงที่ขั้นตอนการทำเยอะใช้เวลาทำนานกว่าจะได้กิน บ้านที่เมืองไทยแม่ปลูกต้นกล้วยน้ำว้าไว้หลายต้น เวลากล้วยออกลูก เมนูขนมหวานเมนูหนึ่งที่แม่มักจะทำก็คือ ข้าวต้มมัด นกเคยได้ดูวิธีการที่่แม่่ทำว่าทำอย่างไร ห่อแบบไหน แต่ไม่เคยได้ลงมือทำเลย คอยแต่เป็นคนกินอย่างเดียว หลายอาทิตย์มาแล้วนกเห็นเพื่อนชาวครัวเอารูปข้าวต้มมัดมาให้ชม แค่เห็นรูปก็นึกอยากกินเข้าวต้มมัด แต่ไม่มีใบตองเลยไม่ได้ลงมือทำสักกะทีจนวันอังคารที่ผ่านมา นกได้เข้าไปในเมืองที่นั้นมีตลาดนัดใหญ่เลยที่เดียว เคยไปเดินหลายครั้งแล้วละค่ะ มีของขายมากมาก บางครั้งก็เจอะผักผลไม้จากฝั่งเอเซียบ้านเรา มาขายอยู่บ้าง อย่างวันนี้ระหว่างที่เดินดูโน่น ก็ไปเจอใบตองตั้งขายอยู่ พ่อค้าเค้าบอกว่า พอดีมีลูกค้าชาวอินเดียสั่งใบตอง ไปใช้ในงาน เค้าเลยสั่งเผื่อมาขาย เผื่อว่าลูกค้าคนอื่นต้องการ ดีใจจริงๆ จะได้กินข้าวต้มมัดเสียที กล้วยน้ำว้าไม่มี ใช้กล้วยหอม แทนก็ได้เหมือนกัน (คิดเอาเอง)




ส่วนผสม
ข้าวเหนียว 500 กรัม
กะทิ 2 กป
เกลือ 1 ชช.
น้ำตาลทราย 150 กรัม
กล้วยหอม 4 ผล

วิธีทำ
1. นำข้าวเหนียวแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นล้างซาวข้าวเหนียวให้สะอาด สงให้สะเด็ดน้ำ พักไว้
2. นำข้าวเหนียว กะทิ เกลือ น้ำตาลทราย ถั่ว ไปผัดรวมกันในกระทะทองเหลือง หรือกระทะเทฟล่อน จนน้ำกะทิเริ่มแห้ง พักไว้ให้เย็น
3. กล้วยหอมปอกเปลือกผ่าให้ได้ขนาดตามชอบ
4. นำใบตองมาวาง ใบเล็กวางบนใบใหญ่ ให้ด้านนวลชนกัน ตักข้าวเหนียวลงไปเกลี่ยให้ข้าวกระจายออกตรงกลางใบตองและวางกล้วยลงไป 1 ชิ้น ตักข้าวเหนียวทับอีกครั้งห่อใบตองให้มิดชิด ทำแบบเดิมอีกชิ้นหนึ่งห่อให้เรียบร้อย แล้วนำขนม 2 ห่อมาประกบกันเป็นคู่ แล้วมัดด้วยเชือก
5. นำห่อข้าวเหนียวแต่ละมัด มาเรียงใส่ลงไปในหม้อนึ่ง นำไปนึ่งด้วยไฟแรงประมาณ 30-35 นาที หรือนึงจนกระทั้งข้าวต้มสุก พักไว้ให้เย็น พร้อมเสิรฟได้เลย


***ข้าวต้มมัดหลายคนชอบใส่ถั่วเพื่อเพิ่มความมัน สำหรับนกไม่ชอบที่มีถั่วเลยไม่ใส่นะค่ะ นกทำข้าวต้มมัดครั้งนี้ครั้งแรกทำเยอะมากๆ จะบอกว่ากินคนเดียว กินทั้งวัน แทนข้าว ก็ยังไม่หมด จะทิ้งก็เสียดาย เลยเก็บแช่แข็งไว้กินวันหลังอีก เพื่อนชาวครัวไม่ต้องตกใจไปนะค่ะ ว่าข้าวต้มมัดแช่้แข็งได้ด้วยหรือ ตอบว่าได้ค่ะ เวลาเราจะกินก็เอามานึ่งให้ร้อน ๆ อีกครั้ง ก็อร่อยเหมือนกับทำใหม่ ๆ เลยละค่ะ และสำหรับเพื่อน ๆ ชาวครัวที่หาใบตองไม่ได้ นกแนะนำให้ใช้กระดาษรองอบห่อแล้วนำไปนึ่งก็ได้เช่นกันค่ะ***