หมูนึ่งไข่เค็ม

อยู่เมืองไทยเวลาไปกินร้านข้าวต้มมักจะเห็นเมนูนี้วางขายเป็นเมนูเครื่องเคียงข้าวต้มอยู่บ่อยๆ ตอนอยู่เมืองไทยที่บ้านมักจะทำกินอยู่บ่อย กินคู่กับข้าวสวยก็อร่อยเช่นเดียวกัน เมนูนี้บ้านไหนมีเด็ก ๆ นกแนะนำให้ทำนะค่ะ บอกได้เลยว่าต้องถูกใจ ถูกปากแน่นนอนค่ะ เห็นจากน้องสาวทำให้หลายชายกิน หลายชายนี้ชมไม่หยุดปากเลยค่ะ แต่จะบอกว่าถูกใจเฉพาะเด็กเห็นจะไม่ได้ เพราะผู้่ใหญ่อย่างเราๆ ก็ชื่นชอบไม่แพ้กัน วิธีการปรุงง่ายๆ เครื่องปรุงไม่มาก ใช้เวลาไม่นาน ยิ่งนกมาอยู่ต่างแดนไข่เค็มจะดองเอง เลยทำมีโอกาสได้ทำเป็นประจำ ประมาณว่าเดือนละครั้งก็ว่าได้ค่ะ



ส่วนผสม
เนื้อหมูบด 500 กรัม
ไข่เค็ม 3 ฟอง
พริกไทย 1 ชช
กระเทียม 5-6 กลีบ
รากผักชี 2 ราก
เกลือป่น 1/2 ชช
ซีอิ้วขาว 1 ชช
น้ำตาลทราย ตามชอบ

วิธีทำ
1.โขลก พริกไทย กระเทียม รากผักชี และเกลือ จนกระทั้งละเีอียด นำมาคลุกกับหมูสับ ให้ส่วนผสมเข้าด้วยกัน
2. ปั่นหมูให้เป็นก้อนกลม ๆ ขนาดตามชอบ จากนั้นกดให้แบนเล็กน้อย วางในภาชนะสำหรับนึ่ง
3. ตอกไข่เค็ม แยกไข่ขาว ไข่แดงออกจากกัน ใช้เฉพาะไำข่แดง นำไข่แดงที่ได้ผ่าแบ่งครึ่งวางบนหมูก้อนจนครบ จากนั้นนำไปนึ่งให้สุก ยกเสริฟได้เลย

***ถ้าต้องการให้หมูมีรสหวานนิดหน่อยให้เพิ่มน้ำตาลลงไป หากไม่แน่นใจว่าหมูที่จะนำไปนึ่งมีรสชาติอย่างไร ให้หยิบหมูมาสักก้อนเล็ก ๆ เอาเข้าไมโครเวป อุ่นให้สุก ชิมรส หมูนึ่งไข่เค็มส่วนใหญ่เวลาทำ นกจะไม่ทำน้ำราด เพราะน้ำจากหมูจะออกมาอยู่แล้ว แต่ถ้าเพื่่อน ๆ ต้องการทำน้ำราดเหมือนน้ำราดหน้าก็ได้เช่นกันค่ะ แต่ต้องลดความเค็มของหมูก้อนลง เพราะน้ำราดก็มีความเค็มอยู่เช่นกัน ขั้นตอนการทำ คือผัดกระเทียมสับให้พอหอม ใส่หมูบดลงไปผัดให้เข้ากันเติมน้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว น้ำปลา น้ำซุป ผักให้เข้ากันจนเดือด จากนั้นละลายแป้งมันใส่ลงไป คนให้เข้ากันชิมรสตามชอบ โรยหอมผักชีนิดหน่อยคนตักราดบนหมูนึ่งได้เลยค่ะ***