ข้าวยำปักษ์ใต้ น้ำข้าวยำ (สูตรสำหรับคนต่างแดน)

นกทำน้ำข้าวยำกินตามมีตามเกิด เด็ก ๆ เคยเห็นแม่ทำน้ำเคยข้าวยำให้กิน จำกลิ่นน้ำเคยข้าวยำได้ดี ต้มที่กลิ่นลอยไปสามบ้านเจ็ดบ้าน พอโตส่วนใหญ่จะซื้อสำเร็จรูป ข้าวยำเป็นอาหารซ์้อหาง่ายในตลาด กลับเมืองไทยน้องสาวมักจะซื้อมาให้กินอยู่เป็นประจำ อยู่ต่างแดนหากินยาก แถมจะทำก็ลำบาก นกเห็นเพื่อนชาวครัวหลาย ๆ คน อยากทำแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรวันนี้นกมีทางเลือกให้อีกทาง นกทำกินแล้วใช้ได้เลยที่เดียว ส่วนประกอบสำคัญในการทำ น้ำเคยข้าวยำ คือ Anchovies ถ้าพูดภาษาบ้านก็เป็นปลากะตัก  ปลาไส้ตัน ปลาจิ้งจั้ง ซึ่งเหล่านี้เราจะเอามาทำน้ำปลา น้ำบูดูนั้นละค่ะ







ส่วนผสม
Anchovies 100  กรัม (นกซื้อในห้างเค้าบรรจุขวดเ Anchovies จะอยู่ในน้ำมัน )
ข่าทุบ 1 แง่ง
ตะไคร้ทุบ 2 ต้น
ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ
หอมแดงทุบ 2 หัว
กระเทียมทุบ 1 กลีบ
น้ำตาลปี๊บ 2 ชต
น้ำตาลทรายแดง ตามชอบ  (นกใช้  Dark Brown Soft Sugar ทำให้สีน้ำเคยออกน้ำตาลเข้ม)
น้ำเปล่า ประมาณ 3 ถ้วยตวง 

วิธีทำ
1. เอา Anchovies ออกจากขวด เทน้ำมันทิ้งไปให้หมด จากนั้นนำลงหม้อต้ม ใส่น้ำเปล่า ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด น้ำตาลปี๊บ คนให้เข้ากัน
2. เปิดไฟในเตา ยกหม้อขึ้นตั้งบนเตา ใช้ไฟปานกลาง เคี่ยวให้จนข้นงวด ให้Anchovies ละลายเป็นเนื้อเดียวกับน้ำ คอยคนเป็นระยะ ๆ (อย่าให้ข้นมาก หรือแห้ง)  จากนั้นเพิ่มน้ำตาลทรายแดง ชิมรสตามต้องการ ยกลงจากเตา พักให้พออุ่น ๆ  กรอกน้ำเคยที่ได้เก็บไว้ใช้ราดข้าวยำได้เลยค่ะ
ปล...แนะนำว่า เวลาต้มปลากลิ่นก็จะรุนแรง ให้เปิดประตูหน้าต่างให้หมด เลือกช่วงหน้าร้อนทำเป็นดีที่สุด หากเพื่อนชาวครัวต้องการทำน้ำบูดก็ได้เช่นกัน


วิธีการต้มเหมือนกันทุกอย่างเพียงแต่ตัดน้ำตาลออกไปนะค่ะ เรามาว่ากันต่อหลังจากที่ทำน้ำข้าวยำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มาทำส่วนผสมของตัวข้าวยำกันต่อค่ะสำหรับส่วนผสมตัวข้าวยำมีดังนี้
ข้าวสวย
กุ้งแห้งตำละเอียด
มะพร้าวคั่ว
ผักหั่นซอยตามชอบ
มะนาวหั่นซีก
พริกป่น
ไข่ต้ม หรือ เส้นหมี่ขาวผัด (ถ้ามี)

วิธีทำ
ตักข้าวสวยในจานไม่ต้องมาก จัดผัดเรียงข้างจาน โรยด้วยกุ้งแห้ง มะพร้าวคั่ว  ราดด้วยน้ำข้าวยำ น้ำมะนาว โรยพริกป่น ตามชอบ คลุกให้เข้ากัน แค่นี้ก็ได้ข้าวยำอร่อย ๆ เสริฟคู่กับไข่ต้ม หรือหมีขาวผัด แล้วละค่ะ

***ปล ขอบอกก่อนนะค่ะ กลิ่นแรงสุด ๆ เวลาต้ม แต่เสร็จแล้วหอมชวนกินเลยที่เดียวค่ะ อร่อยมากๆ  ไม่คิดว่าจะได้กินข้าวยำในต่างแดน  งานนี้ต้องยกนิ้วให้ Anchovies นายแน่นมาก