ข้าวคลุกกะปิ

นกเอาเมนูข้าวคลุกกะปิมาเสริฟ เพื่อนๆ ชาวครัวค่ะ เมนูนี้จริงๆ ไม่ยาก แต่ยุ่งยากเพราะมีเครื่องเคียงหลายอย่าง ต้องใช้เวลาปรุง และต้องเตรียมส่วนผสมที่จะปรุง ยิ่งอยู่ต่างแดน บางอย่างต้องทำเองหาซื้อค่อนข้างยาก ยกตัวอย่างกุนเชียง ต้องทำเองแน่นนอน กว่าจะได้กินก็ต้องคอยกุนเชียง กุ้งแห้งถ้าไม่มีติดบ้านไม่ได้ไปร้านขายของเอเชีย ก็ต้องทำเองอีกเช่นกัน ได้ส่วนผสมครบก็คอยเกือบอาทิตย์ ว่าแล้วเข้าครัวกันดีกว่าค่ะ 





ส่วนผสมเครื่องเคียง
หมูหวาน
กุ้งแห้งทอด
ไข่เจียวหั่นฝอย
กุนเชียงทอด
มะม่วงซอย
พริกขี้หนูหั่นฝอย
ผักชีหั่นท่อนเล็ก ๆ
แตงกวาหั่นบาง
มะนาวหั่นชิ้น
ถั่วฝักยาวหั่นเป็นท่อนเล็ก

วิธีทำเครื่องเคียง
1. หมูหวานอ่านวิธีทำให้ที่ลิงค์นี้ค่ะ
2. ไข่เจียวฝอน ให้ใช้ไข่ไก่ 2 ฟอง เติมน้ำเปล่า 1 ชต ตีให้ไข่ขาวและไข่แดงเข้ากัน ตั้งกระทะบนเตาเปิดไฟอ่อน ใช้นำมันทากระทะให้ทั่ว รอจะกระทั้งกระทะร้อน ให้ใส่ไข่ลงกลางกระทะกรอกให้ไข่เป็นแผ่นบาง ๆ ทั่วกระทะ ทอดให้ไข่สุกทั้งสองด้าน ม้วนหั่นเป็นเส้นฝอย ๆ
3. กุนเชียงทอด นำกุนเชียง 1 เส้นมาหั่นเฉียงขนาดตามชอบ ใช้กระทะใบเดิมใส่น้ำมันพอทอด ใช้ไฟอ่อน นำกุนเชียงลงทอดจนสุกกรอบ ตักขึ้นพักไว้ 4. กุนแห้งทอด กุ้งแห้ง 1 กำมือ แช่น้ำให้พอนิ่มล้างชึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำ ใช้น้ำมันเหลือจากทอดกุนชียง เปิดไฟในเตาใช้ไฟปานกลางทอดให้เหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้ เครื่องเคียงเสร็จทุกอย่างจัดใส่จานรอเสริฟคู่กับข้าว


ส่วนผสมข้าวกับกะปิ
ข้าวสวย 1 ถ้วย
กระเทียมสับละเอียด   2 กลีบ
น้ำมันพืชสำหรับผัดข้าว
กะปิเผา 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา เล็กน้อย
น้ำตาลทราย ตามชอบ

วิธีทำข้าวผัดกับกะปิ ใส่น้ำมันลงในกระทะ เปิดไฟในเตาใช้ไฟปานกกลาง เจียวกระเทียมให้หอม เอากะปิลงผัด เติมน้ำเล็กน้อยให้กะปิกระจายออกจากกัน จากนั้นนำข้าวลงผัดคลุกให้เข้ากับกะปิจนสีสวยเสมอกัน ชิมรสก่อนเติมน้ำปลา น้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบเสร็จแล้วตักใส่จานวางเคียงด้วยเครื่องเคียงต่างๆที่เตรียมไว้แล้ว ยกเสริฟได้เลยค่ะ


นี้เป็นกุนเชียงที่นกทำเอง หากเพื่อนชาวครัวสนใจสูตร หาอ่านได้จากลิงค์นี้นะค่ะ
http://pinkroselove-nd.blogspot.co.uk/2010/07/blog-post.html