ปลาอบ

เวลาทำปลาอบที่บ้านนกจะทำสูตรลูกครึ่งไทยฝรั่งค่ะ นกทำครั้งแรกให้ แฟนคลับชิม ชอบใจ ถูกใจสุด ๆ หลังจากนั้นก็ใช้สูตรนี้ทำมาเรื่อยๆ จนกระทั้งวันหนึ่งเห็นเชฟชื่อดังของอังกฤษทำเมนูปลาอบหน้าตาคล้าย ๆ กัน แถมส่วนผสมพื้นฐานก็คล้าย ๆ กัน มีแตกต่างกันนิดหน่อยตรงเนื้อปลาที่ใช้ เพิ่มผักชีสับลงไป และเค้าไม่ได้ใส่ซีอิ้วขาวเท่านั้นเอง



ส่วนผสม

ปลาซาบะขนาดใหญ่ 2 ตัว
กระเทียม 8-10 กลีบ
ขิง 1 แง่ง
พริกขี้หนูสด ตามชอบ ( นกใช้ประมาณ 10 ดอก)
รากผักชีตีแตก 4 ราก
มะนาว 1 ลูก
น้ำมันมะกอก ตามชอบ
เกลือ ตามชอบ

วิธีทำ
1.ล้างปลาให้สะอาด เอาเหงือก พุงปลา ไส้ปลาออกให้หมดนะคะ พักไว้
2.โขลกหรือสับ กระเทียม ขิง พริกขี้หนู ให้ละเอียดตามชอบ จากนั้นนำมาผสมกลับเกลือ (นกไม่ได้สับจะโขลกรวมกับเกลือ ส่วนใหญ่จะโขลกเอาพอหยาบ ๆ นะค่ะ)
3.นำปลามาวางบนฟอล์ยสำหรับอบ นำปลามาวาง เอาเครื่องปรุงยัดใส่ตัวปลา เหงือก และคลุกเค้าให้ทั่วตัวปลา ปีบมะนาวและเหยาะซีอิ้วขาวลงบนตัวปลา (ซีอิ้วขาว พยายามเหยาะให้ทั่ว ๆ ตัวปลา) ราดด้วยน้ำมันมะกอก จากนั้นห่อฟอล์ให้สนิท
4.นำเข้าเตาอบ ที่อุณหภูมิ 190 C ประมาณ 20-25 นาที่ อยู่ที่น้ำหนักของปลา (ปลาขนาด 500 กรัม ใช้เวลาประมาณ 25 นาที) เท่านี้ก็ได้ปลาอบ เสริฟคู่กับผักต้ม หรือจะเป็นข้าวสวยตามสไตล์คนไทยได้เลยค่ะ

*** นกใส่ซีอิ้วขาวเพิ่มความหมอบนตัวปลานิดหน่อย หากเพื่อน ๆ ชอบซีอิ้วขาว ให้ลดเกลือลงหน่อยนะค่ะ เดี๋ยวจะเค็มไปนะค่ะ ส่วนปลาที่นกใช้วันนี้เป็นปลาซาบะ ซึ่งเป็นปลาซาบะที่เราไปตกกันเอง แฟนคลับเป็นคนตก นกไปช่วยเชียร์ค่ะ ตกแล้วเอากลับบ้าน เอาพุงปลาออกไว้ดอง ล้างตัวปลาให้สะอาด ซับให้แห้ง หากไม่ทำอาหารในวันนั้น ก็แช่แข็งไว้ทำอาหารในวันต่อไปได้เลบค่ะ แต่หากเพื่อนๆ ไม่ชอบปลาซาบะ ใช้ปลาอื่นตามชอบได้เลยนะค่ะ ***