แกงเขียวหวานหมูอบมะระหวาน

หลังจากที่นกหายหน้าหายตา ไปจากห้องครัวหลายวัน เหตุเพราะติดภาระกิจทำขนม วันนี้กลับพร้อมกับเมนูแกงเขียวหวาน เอาใจแฟนคลับที่บ้าน หมูอบเหลือจากเมื่อวานอีกแล้วค่ะ ใจอยากจะแกงใส่มะเขือเปราะ ตอนไปตลาดซื้อตั้งใจเอาไว้ แต่พอไปถึงมะเขือเปราะไม่สวยเลย พ่อค้าบอกว่าของยังไม่มาจากเมืองไทย พรุ่งนี้ถึงจะมี อ๋าวพรุ่งนี้มีก็ไม่ได้ซื้ออยู่ดี เพราะตลาดไม่ได้มีพรุ่งนี้ หมูอบนอนคอยอยู่ในตู้เย็นอยู่แล้ว ยังงัยๆ ก็ต้องทำให้ได้ ไม่มีมะเขือเปราะใส่มะระหวานก็ได้ไม่เห็นจะง้่อเลย



ส่วนผสม
หมูอบ 1 ถ้วย
กะทิ 1 กป (แยกหัวกะทิ หางกะทิ)
มะระหวานขนาดกลาง 2 ลูก
น้ำพริกแกงเขียวหวาน 2 ชต
โหระพาเด็ดใบ 1 กิ่ง
ใบมะกรูดฉีก 2-3 ใบ
พริกชี้ฟ้าแดง/เขียว 2 ดอก (นกใช้อย่างละดอกหั่นเฉียง)
น้ำปลา 2 ชต
น้ำตาลทราย ตามชอบ

วิธีทำ
1. เปิดไฟในเตาใช้ไฟปานกลาง ใส่หัวกะทิลงในหม้อ รอจนหัวกะทิเดือด จากนั้นใส่น้ำพริกแกงเขียวหวานลงไป ผัดให้น้ำพริก กับหัวกะทิเข้ากัน รอจนกระทั้งกะทิแตกมัน (คอยหมั่นคนกะทิเป็นระยะ)
2.พอกะทิแตกมันได้ที่ใส่หมูอบลงไป ทยอยเติมกะทิที่เหลือลงไป หมั่นคนเป็นระยะ ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ คนให้ทั่ว และเคี่ยวด้วยไฟอ่อนประมาณ 15-20 นาีที
3. หมููอบเคี่ยวเข้าเนื้อกับเครื่องแกง ใส่มะระหวานลงไป ต้มจนมะระหวานสุกนิ่ม ใส่ใบโหระพา พริกชี้ฟ้าแดง ใบมะกรูด คนให้ทั่วอีกครั้ง จากนั้นปิดไฟในเตาตักใส่ถ้วยยกเสริฟคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือขนมจีนได้เลย

***หากต้องการความเผ็ดให้โรยพริกขี้หนูสดลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ ความเผ็ดได้อีกทาง วันนี้นกกินคู่กับขนมจีน ส่วนแฟนคลับกินคู่กับข้าวสวย วันนี้นกไม่ได้โรยพริกสด เพราะมีพริกทอด ทอดเก็บเอาไว้นะค่ะ***