Samosa ( ซาโมซ่า)

ซาโมซ่า (Samosa) อาหารว่างของคนอินเดียว เป็นที่รู้กันว่าที่อังกฤษ อาหารอินเดียเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อเลยที่เดียว แฟนคลับนกชื่นชอบอาหารอินเดียหลายอย่าง ทำให้นกต้องเรียนรู้เมนูอาหารอินเดียไปโดยปริยาย หลายเมนูๆ ไม่รู้จักไม่เคยกินมาก่อนก็ต้องดูจากตำราอาหารกันเลยก็ว่าได้ค่ะ อย่าซาโมซ่า นกได้ทดลองชิมดูว่ารสชาติเป็นอย่างไร หลังจากนั้นก็มาทำในแบบของตัวเอง ผลออกมาเป็นที่น่าภูมิใจ แฟนคลับบอกว่าทำได้ดีกว่าร้านอาหารอินเดียหลายๆ ร้านที่เค้าไปกินมาเสียอีก ได้ยินแล้วเป็นปลื้มจริงๆ เมนูไหนที่ทำแล้ว บอกว่าอร่อย ก็จะเก็บสูตรเอาไว้ ไม่ต้องหาสูตรใหม่ลองทำอีก อย่างซาโมซ่านี้ทำบ่อยสุด ๆ ในความรู้สึกของนกแล้วอาหารของคนเอเซียส่วนใหญ่จะมีรสชาติ และเครื่องปรุงที่คล้ายๆ กัน "ซาโมซ่า" นกว่าไม่ต่างไปจากกะหรี่พัฟบ้านเรานะค่ะ




วิธีทำ
เนื้อหมู/ ไก่ /Lamb บดละเอียด 250 กรัม (เลือกเนื้อที่เราชอบ สำหรับนกวันนี้ใช้เนื้อ Lamb นะค่ะ)
มันฝรั่งหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก 350-400 กรัม

หอมหัวใหญ่หั่นสี่เหลี่ยมลูํกเต๋าเล็ก 1 หัว

แครรอทหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก 1 หัว

Peas
(เมล็ดถั่วลันเตา) 100 กรัม
ผง masala 1 ชช

ผงยี่หร่า 1 ชช
ผงกะหรี่ 2 ชช

เกลือป่น 2 ชช
ซีอิ้วขาว 1 ชช

น้ำตาลทราย 2 ชต

แป้งปอเปี๊ยะ 1 ห่อ

ไข่ไก่ 1 ฟอง (สำหรับทายึดแป้งให้ติดกัน)

วิธีทำ
1. รวนเนื้อบดใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อน ยีให้เนื้อให้แยกออกจากกันไม่ติดกันเป็นก้อนๆ ใส่หอมใหญ่ลงไปผัดให้เข้ากันจนเริ่มมีกลิ่นหอม ๆ

2. ใส่มันฝรั่ง แครรอท ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน เปิดไฟในเตาให้เป็นไฟกลาง พอมันฝรั่งและแครรอทเริ่มสุก ใส่เครื่องปรุง ผง masala ผงยี่หร่า ผงกะหรี่ เกลือป่น ซีอิ้วขาว และน้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากันชิมรสตามชอบอีกครั้ง ผัดจนกระทั้งทุกอย่างสุกเข้ากันดี ปิดไฟในเตา พักไว้ให้เย็น

3. นำไส้ที่พักไว้จนเย็นมาห่อกับแผ่นแป้งปอเปี้ยะ ซาโมซา 1 ชิ้น นกใช้แผ่นแป้งปอเปี๊ยะ 1 แผ่นใหญ่ วิธีการห่อคือตัดแผ่นแป้งปอเีปี๊ยะ 1 แผ่นใหญ่ให้เป็นสี่เหลี่ยมผื่นผ้า 3 แผ่น (แป้งขนาดใหญ่นกตัดเป็น3 ส่วนเท่าๆ กันนะค่ะ) นำแผ่นทั้ง 3 แผ่นมาต่อเข้าด้วยกัน ตีไข่ไก่ให้แตกใช้แปรงชุบไข่ทาเป็นกาวต่อแผ่นแป้งเข้าด้วยกัน จะได้ สี่เหลี่ยมผื่นผ้าขนาดยาว

4. จับปลายแป้งด้านที่ถนัด พับขึ้นให้รูปกรวย จากนั้นใส่ไส้ลงไป พับปิดไส้จากนั้นก็พับไปเรื่อย ๆ จนหมดแผ่นแป้ง จะได้ ซาโมซ่า 1 ชิ้น ทำอย่างนี้ไปจนหมดแป้ง ( วันนี้นกทำได้ประมาณ 30 ชิ้น เลยแบ่งแช่ช่องแข็งส่วนหนึ่ง)

5. นำซาโมซ่าที่ห่อเรียบร้อยแล้วไปทอด ใช้ไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน พอน้ำมันร้อนได้ที่นำซาโมซ่าลงทอดจนสุกเหลืองกรอบสวย ตักวางบนกระดาษซับมัน จากนั้นยกเสริฟคู่กับน้ำจิ้มอาจาดได้เลย


***งานนี้นกยังไม่ได้จัดใส่จาน แฟนคลับทนกลิ่นหอมไม่ไหว หยิบใส่จานไม่รอเสริฟพร้อมน้ำจิ้มเลยค่ะ จริงๆ แล้วกะว่าจะทำน้ำจิ้มอาจาดเสริฟคู่กัน แต่แฟนคลับบอกไม่ต้องก็ได้ผมไม่ทานน้ำจิ้ม ชอบทานแบบนี้ นกเลยตามใจคนกิน ถ้าเพื่อนๆ คนไหนชื่นชอบอาจาด ทำง่าย ๆโดย ต้มน้ำตาล น้ำส้มสายชู น้ำเปล่า เกลือ พักไว้จนเย็น จากนั้นหั่นพริก หอม แตงกวาลงไป เท่านี้ก็ได้อาจาดเสริฟคู่่กับซาโมซ่าแล้วละค่ะ สำหรับซาโมซ่าถ้าทำมากเกินไป คิดว่าทานไม่หมดในมื้อเดียวเหมือนกันนก แนะนำให้แช่แข็งเอาไว้ วิธีการแช่ ให้แช่ในกล่อง โดยตัดกระดาษรองอบ รองก้นกล่อง จากนั้น เรียงซาโมซ่า อย่าเรียงซ่อนกันนะค่ะ เรียงเป็นตัว ๆ ไป หมดชั้นที่ 1 รองด้วยกระดาษรองอบในชั้นที่ 2 ทำอย่างนี้ไปจนหมดซาโมซ่า วันไหน อยากทานก็เอาออกมาทอดได้เลย ***