คาราเมล คัสตาร์ด (Caramel Custard )



ส่วนผสมคัสตาร์ด
นมสดรสจืด 2 ถ้วย
วานิลลา 1 ช้อนชา
ไข่ไก่ 4 ฟอง (ไข่แดงของไข่ไก่ 2 ฟอง ไข่ไก่ทั้งฟอง 2ฟอง)
น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
วานิลา 1 ชช
เกลือป่นหยิบมือ

ส่วนผสมคาราเมล
น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย

วิธีทำ
1. เปิดเตาอบให้ร้อนเตรียมไว้ที่ 190 c
2. ทำคัสตาร์ดโดยผสมนมจืดกับวานิลลา ตั้งไฟอ่อนๆ พอเดือดปุด ยกลงพักเอาไว้
3. ตีไข่ไก่กับน้ำตาลให้เข้ากัน ค่อยๆ เทส่วนผสมของไข่ลงไปในนม ขณะที่เทให้คนอยู่ตลอดเวลาพอไข่หมด ใส่เกลือ จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดกรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อให้ได้เนื้อคัสตาร์ดที่ละเอียด
4.ทำคาราเมลเตรียมไว้โดยตวงน้ำตาล 1/2 ถ้วย ลงในกระทะเทล่อน ใช้ไฟอ่อน ค่อยละลายน้ำตาลจนหมดและมีสีน้ำตาลอ่อน คอยระวังอย่าให้ไหม้
5. ทาเนยให้ทั่วพิมพ์ ใส่คาราเมลลงไป กะประมาณมากน้อยตามชอบ จากนั้นเทเนื้อคัสตาร์ดที่กรองไว้แล้วลงในพิมพ์ วางพิมพ์ในถาดขอบสูง เทน้ำร้อนใส่ถาดให้มีระดับน้ำเท่ากับระดับส่วนผสมในพิมพ์
6. นำถาดไปตั้งไฟ พอเริ่มเดือดจึงนำถาดไปใส่เตาอบประมาณ 20-25 นาทีหรือจนสุก ยกออกจากเตา ทิ้งไว้ให้เย็นจึงนำเข้าตู้เย็น เวลาจะเสิรฟให้กรีดขอบด้านในพิมพ์ด้วยมีด จากนั้นนำจานคว่ำปิดลงบนพิมพ์ แล้วพลิกจานกลับให้หงายขึ้น เสริฟได้เลยค่ะ

***นกแช่คาราเมลคัสตาร์ด ข้ามคืน เพราะทำตอนเย็น ๆ จริงๆ แล้วแช่ตู้เย็นทิ้งไว้เย็น ๆ ประมาณ สองสามชั่วโมงก็ได้ชิมแล้วละค่ะ บางคนชอบคัสตาร์ดที่มีความเข้มข้นมาก อาจจะเพิ่มส่วนผสมของครีมลงไปก็ได้เช่นกัน โดยให้ส่วนผสมของครีมสามส่วน และนม หนึ่งส่วน เท่านี้ก็เพิ่มความเข้มข้นให้เนื้อคัสตาร์ดของเราแล้วละค่ะ ***