แกงป่าปลากระป๋อง


ส่วนผสม
น้ำพริกแกงป่าสำเร็จรูป 2 ชต
ปลากระป๋อง 2 กระป๋อง
ถั่วฝักยาว 100 กรัม
ข่า 7-8 แว่น
ตะไคร้ 1 ต้น
กระชาย 4 แง่ง
พริกชี้ฟ้า 1 เม็ด
ใบกะเพาะเด็ดใบ 1 กิ่ง
พริกไทยอ่อน ตามชอบ (ถ้ามี)
พริกขี้หนูสด ตามชอบ
น้ำปลา 2 ชต
น้ำตาลทราย 2 ชช
น้ำเปล่า

วิธีทำ
1.ล้างตะไคร้และข่าให้สะอาด ตะไคร้มาซอยหยาบๆ ข่าก็ปลอกเปลือกแล้วหั่นเป็นแว่นๆ จากนั้นนำไปโขลกให้ละเอียด ใส่น้ำพริกแกงป่าลงไป โขลกให้ตะไคร้และข่าเข้ากันกับน้ำพริก
2. ล้างถั่วฝักยาว ข้าวโพดอ่อนให้สะอาดหั่นเป็นท่อนๆ พริกชี้ฟ้ามาหั่นเฉียงๆ ส่วนกระชายก็นำมาซอยกระชายเป็นเส้นๆ พักไว้
3.เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง นำน้ำเปล่า 1 ถ้วยใส่ในหม้อรอจนน้ำเดือดจึงนำน้ำพริกแกงที่โขลกไว้มาใส่ลงไป คนให้น้ำพริกแกงละลายจนทั่ว เมื่อน้ำแกงเดือดแล้วจึงนำไก่ที่หั่นไว้ใส่ลงไป
4.เปิดไฟในเตาใช้ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ใส่น้ำเปล่าลงในหม้อ รอจนกระทั้งน้ำเดือด นำพริกแกงที่โขลกใส่ลงไป คนให้น้ำพริกแกงละลายจนทั่ว เมื่อน้ำแกงเดือดแล้วใส่ถั่วฝักยาวที่หั่นไว้ใส่ลงไป
5.เมื่อน้ำแกงเดือดอีกครั้ง ใส่ข้าวโพดอ่อนลงไป คนให้ทั่วแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลทราย คนให้เครื่องปรุงทั้งหมดเข้ากัน ชิมรสตามชอบ
6.เคี่ยวแกงไปประมาณ 10 นาที จากนั้นใส่พริกชี้ฟ้าที่หั่นไว้ กระชายซอย ใบกะเพรา และพริกไทยอ่อน ใส่ลงไป คนให้เครื่องทุกอย่างเข้ากันอีกครั้ง ปิดไฟในเตาตักใส่ถ้วยยกเสริฟได้เลยค่ะ

***ว้ันนี้นกไม่ได้โขลกพริกแกงเอง ใช้พริกแกงสำเร็จรูป เลยต้องเพิ่มตะไคร้ กับข่าลงไปอีกนิดหน่อย ช่วยเพิ่มรสชาติให้น้ำแกงนะค่ะ เพราะพริกแกงสำเร็จรูปนกว่ารสมันเบา ๆ บอกไม่ถูก ส่วนผักที่ใส่ในแกงป่าแล้วแต่จะชอบกันนะค่ะ ***