น้ำพริกปลาย่าง

นกชอบน้ำพริกปลาย่าง แต่ไม่มีแม่ครัวคนไหนทำรสชาติได้เหมือนกับแม่เลย พอมาอยู่ต่างแดนนึกอยากกินอยู่นานแล้วแต่ไม่ได้ฤกษ์ลงมือทำเสียทีเหตุเพราะต้องย่างปลาเอง กลัวว่าจะย่างไม่ได้อย่างที่มีขายในตลาด หรือย่างไม่ได้อย่างที่แม่ทำ เมื่อวานไปชุปเปอร์ฯ เห็นเค้าลดราคาครึ่งราคา ไม่แพงเลยซื้อมาเยอะเลย แบ่งส่วนไว้แกงกับทอด ยังเหลืออีกส่วนหนึ่ง ลองดูทำน้ำพริกปลาย่างดูสักครั้ง โทรถามสูตรจากแม่ โอโห้ทำไม่มันยุ่งยากขนาดนี้ แค่ย่างปลา แม่บอกว่า นกลูกต้องย่างปลาให้แห้งกรอบเลยนะ แล้วปลาที่ลูกซื้อมานะตัวเล็กตัวใหญ่ ถ้าตัวใหญ่ก็ต้องย่างนาน ๆ เอาละซิ นี้ถ้าอยู่เมืองไทยปลาย่างหาซื้อง่ายไม่ต้องมาย่างให้มันยุ่งยาก แต่ด้วยความอยากถึงอย่างไรก็ต้องให้ได้ ดีนะเนี้ยปลาที่ซื้อมาเนื้อไม่หนามาก ย่างไม่นานเท่าไร ย่างจนแห้งกรอบ วิธีการย่าง แม่บอกว่าอย่าใช้ไฟแรงเดี๋ยวปลาจะไห้มก่อนมันจะแห้ง กว่าจะได้น้ำพริกปลาย่างรสมือเหมือนกับแม่ทำ เล่นเอาลูกสาวแม่เหนื่อยไปเลยค่ะ แต่มันก็คุ้มค่า นกได้น้ำพริกปลาย่างกระปุกใหญ่เก็บแช่เย็นไว้กินหลายมือเลยที่เดียว



ส่วนผสม
ปลาย่าง 2 ตัว
พริกแห้ง 15 ดอก
หัวหอมแดง 4-5 หัว
กระเทียม 7-8 กลีบ
เกลือ 1 ชต
น้ำตาลตามชอบ
มะม่วงดิบขนาดใหญ่ื 1 ลูก
น้ำมะขามเปียก ตามชอบ

วิธีทำ
1. นำปลาย่างมาโขลก หรือปั่นให้ละเอียด พักไว้
2. หอมแดง กระเทียม ปอกเปลือก หั่นเป็นเล็ก ๆ ไปคั่ว กับพริกแห้งจนกระทั้งหอมพักให้เย็น (นกจะคั่วพริกก่อนนิดหน่อยจากนั้นถึงจะใส่หอม และกระเทียมลงไปคั่วด้วยกัน)
3. มะม่วงปอกเปลือก ล้างแล้วสับให้ละเอียดเป็นเส้น ๆ
4. หอม กระเทียม พริกเย็นได้ที่นำมาโขลก หรือปั่นร่วมกันปลาป่น และเกลือ ปั่นจนส่วนผสมละเอียดเข้ากันจนหมด ใส่มะม่วงดิบลงไปโขลกพอหยาบ ๆ ชิมรสตามชอบ หากมะม่วงเปรี้ยไม่เพียงพอ เติมน้ำมะขามเปียกลงไป โขลก ให้เข้ากันอีกครั้ง ตักใส่ถ้วยเสริฟคู่กับผักสดได้เลยค่ะ