ข้าวคะน้าหมูทอด

เมนูที่คิดถึง..... ข้าวคะน้าหมูทอด วันนี้นกไปตลาดในเมืองมาค่ะ อากาศไม่ค่อยเป็นใจ แต่ด้วยความอยากเลยทำให้ต้องมา นี้ถ้าเจ้าผักไม่มีคะน้าขายสงสัยมีโกรธ นกกับเพื่อน ๆ มักจะสั่งข้่าวคะน้าหมูทอดเป็นประจำ หากมีโอกาสมากินข้าวเที่ยงร้านอาหารตามสั่ง ร้านนี้เป็นร้านดังหลังที่ทำงานขึ้นชื่อเลยเรื่องข้าวคะน้าหมูทอดไม่มีใครไม่รู้จัก ราคาก็ใช่ว่าจะถูก เรียกว่าค่อนข้างแพงก็ว่าได้ค่ะ นกไม่เข้าใจเหมือนกันว่าลูกค้าติดใจได้อย่างไร แต่ลูกค้า 8 ใน 10 คน ถ้าเข้ามาร้านนี้แล้วจะต้องสั่งข้าวคะน้าหมูทอด นกกับเพื่อนๆก็เป็นหนึ่งในลูกค้าประจำ จริงๆ แล้วที่ร้านนี้เค้าขายข้าวแกง ก๋วยเตียว ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดงเรียกว่า ครบสูตร แต่ข้าวคะน้าหมูทอดถือเป็นเมนูเด็ดของทางร้าน นกว่าที่หลายๆ คนติดใจคงติดใจหมูทอดของทางร้าน นกว่ามันอร่อยมากๆ เนื้อหมูที่นำมาใช้คงเลือกมาอย่างดี เมื่อทอดเนื้อมันนุ่มไม่เหนียว ว่าแล้วชวนเพื่อนๆเข้าครัวกันดีกว่า



ส่วนผสม
เนื้อหมูหั่นสไลด์ 300 กรัม
ยอดคะน้า/ใบคะน้า หั่น 3-4 ต้น
กระเทียมสับ 3-4 กลีบ
น้ำมันหอย 2 ชต
น้ำตาลทราย ตามชอบ
ซีอิ้วขาว 1 ชช
พริกสดหั่นท่อน 2-3 เม็ด (ุถ้าต้องการให้มีรสเผ็ดนิด ๆ)
เกลือหยิบมือ

วิธีทำ
1. เอาหมูคลุกกับเกลือหมักไว้ประมาณ 30 นาที ครบกำหนดเปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อนใส่หมูลงไปทอดจนกรอบเหลือง ตักหมูขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
2. ตั้งกะทะใส่น้ำมันสัก 2 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมสับลงไปผัด พอกระเทียมเหลืองใส่คะน้าที่หั่นเตรียมไว้ ผัดสักหน่อยแล้วเติมน้ำมันหอย ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ ถ้าต้องการให้มีรสเผ็ดนิด ๆ ก็ใส่พริกสดหั่นลงไป ผัดต่อไปซักพักจนผักคะน้าเริ่มสลดก็ปิดเตาและยกลงได้
3. ตักข้าวใส่จาน ราดด้วยคะน้าที่ผัดไว้ จากนั้นเอาหมูทอดโรยหน้ายกเสริฟร้อนๆ ได้เลยค่ะ