มะเขือเทศแช่อิ่มแห้ง/มะเขือเทศเชื่อมแห้ง

นกตั้งหัวเรื่องเอาไว้หลายวันแล้วละค่ะว่าจะเขียนสูตรและโพสให้เสร็จ พอสูตรเขียนเสร็จ ดันไม่ได้ถ่ายรูป หยิบกินเพลินลืมถ่ายตอนเสร็จ เลยต้องคอยทำครั้งใหม่ครั้งนี้ทำเสร็จแล้ว คอยให้มะเขือเทศแห้งสนิท ถ่ายรูปเสร็จก็เอามาลงเสียเลย อย่างที่นกบอกค่ะว่ามีมะเขือเทศที่พ่อแม่ปลูกเอาไว้มีเยอะจริงๆ อยู่กันสองคนปลูกเยอะๆกินไม่ทัน นกเลยได้มะเขือเทศจากสวนพ่อแม่มากินที่บ้านทุกครั้งที่ไปหาเช่นกัน นกเลยต้องหาเมนูมาจัดการกับเจ้ามะเขือเทศ เพื่อไม่ให้เสียของก่อนที่มันจะเน่าคาต้นเสียหมด มะเขือเทศแช่อิ่มแห้ง อยู่เมืองไทยเห็นตามงานเกษตร ซื้อกินแล้วถูกใจในรสชาติ ไม่เคยคิดเลยค่ะว่าอยู่มาวันหนึ่งได้มีโอกาสทำกับเค้าด้วย หลายๆ อย่างอยู่เมืองไทยของกินบางอย่างซื้อหาได้สะดวกไม่ต้องทำให้ยุ่งยาก แต่พอมาอยู่ต่างแดนถ้าไม่ทำก็ไม่ได้กิน อย่างเจ้ามะเขือเทศแช่อิ่มแห้งที่นกทำพ่อแม่แฟนคลับชอบมาก ๆ เลยที่เดียว ครั้งก่อนทำไปฝากท่านทั้งสองครึ่งกิโล พ่อบอกว่ากินเล่นสองสามวันหมดกล่องโดยไม่รู้ตัว คริ ๆ สงสัยคงต้องชอบเอาจริงๆ เลยละค่ะ เพื่อน ๆ ฝรั่งที่นกเอาไปให้ชิมก็ชอบ มีเพื่อนคนหนึ่งไม่ชอบกินมะเขือเทศเท่าไรพอได้ชิมเข้าก็บอกว่าอร่อยดี นกดีใจนะค่ะที่เมนูไทย ๆ ทำแล้วฝรั่งต่างชาติชื่นชอบ



มะเขือเทศเชอร์รี่ ประมาณ 1 กก
น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
น้ำมะนาว 1/2 ซีก
น้ำปูนใส 2 ถ้วย


วิธีทำ
1. ล้างมะเขือเทศเชอร์รี่ให้สะอาด ผึ่งไว้พอแห้ง จากนั้น ใช้มีดคม ๆ กรีดข้าง ๆ ผลแต่ละลูกกรีด(อย่าให้ขาด) 4-5 แฉก แล้วใช้สันมือกดเบาๆให้เมล็ดข้างในไหลออกมา ทำเช่นนี้จนหมดมะเขือเทศ
2. นำมะเขือเทศที่เตรียมไว้ ไปแช่ในน้ำปูนใส กะให้น้ำปูนใสท่วมมะเขือเทศ ใช้มือกดเบา ๆ ให้น้ำปูนใส่ท่วมมะเขือเทศ แช่ในน้ำปูนใส นานประมาณ 1-2 ชม
3. เมื่อครบกำหนดเวลา นำมะเขือเทศขึ้นบีบส่ายเขย่าเบา ๆ ทีละลูก นำเอามาวางพักให้แค่พอสะเด็ดน้ำ
4. นำมะเขือเทศลงในกระทะทองเหลือง หรือกระทะเทฟลอน ใส่น้ำตาลลงไปในกระทะมะเขือเทศ เปิดไฟกลางค่อนข้างอ่อน เคี่ยวให้น้ำตาลละลาย เชื่อมจนกว่าน้ำเชื่อมจะงวดเหนียว จากนั้นบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปในกระทะมะเขือเทศ ใช้ช้อนตักขึ้นทีละลูก นำเรียงบนตะแกรงนำไปตากแดดจนแห้งสนิท เก็บใส่ขวดหรือใส่กล่อง ปิดฝาให้สนิท เก็บไว้กินเล่นหรือจะใช้ทำขนมคุ๊กกี้เค้กแล้วแต่จะชอบได้เลยค่ะ

***มะเขือเทศแช่อิ่มแห้งสามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือนเลยละค่ะ ที่บ้านเก็บไว้ไม่ถึงเดือนหลอกค่ะนกหยิบกินเล่นไม่กี่วันก็หมด ครั้งนี้กะไว้ว่าจะไม่หยิบกินเล่นทำเสร็จแล้วจะเก็บเอาไว้ใช้ทำขนมไม่รู้จะได้ไม่นะเนี้ย กลัวหยิบกินจนลืมเหมือนครั้งก่อนอีก นึกขึ้นได้ไม่พอใช้ทำขนมเสียอีก***