พายแยมแอปเปิ้ล

มาอีกแล้วค่ะ แยมแอปเปิ้ล จริง ๆ กะจะเก็บแยมนี้ไว้ทากับขนมปัง แต่ด้วยความที่นกและแฟนคลับไปเที่ยวบ้านพ่อแม่ ครั้งก่อนเล่าถึงทำแยมแอปเปิ้ลทานเอง พ่อแม่สนใจอยากชิมรส เย็นนี้หลังจากทานอาหารค่ำ แฟนคลับชวนไปบ้านพ่อแม่กัน นกเลยต้องลงมือทำทาร์ต กะว่าจะเอาไปฝากบ้านพ่อแม่แฟนคลับนะค่ะ










ส่วนผสมแป้งพาย
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ถ้วย
เนยสด หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 150 กรัม
น้ำเย็นจัด 1 ถ้วย (ใส่ที่ละนิดจนกระทั้งแป้งไม่ติดมือ)
ไข่ไก่ 1ฟอง
ไส้แยมแอปเปิ้ล

วิธีทำ
1.เริ่ม ทำแป้งพายโดยนำส่วนผสมของแป้ง และเนย ใส่ลงในอ่างผสมใช้มือบีบคลุกเค้าให้เข้ากันทั้งหมด เติมน้ำเย็นจัดลงไปที่ละนิดจน ใช้มือนวดให้เข้ากันจนกระทั้งเป็นแป้งโดว์ จากนั้นนำเข้าตู้เย็นพักไว้ประมาณ 1-2 ชม
2. นำแป้งโดว์ที่พักไว้มาคลึงให้ได้ขนาดตามพิมพ์ที่ต้องการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกนำมาบุลงในพิมพ์ ใช้มือกดให้แป้งแนบกับพิมพ์ จากนั้นเอาไส้แยมแอ๊ปเปิ้ลใส่ลง ให้เกลี่ยไส้กระจายทั่วพิมพ์เอาแป้งพายอีกส่วนนำมาตัดให้เป็นเส้น ๆ แล้วปิดหน้ากดให้ริมทั้งสอง ติดกัน
3.ตีไข่ให้แตก แล้วนำมาทาให้ทั่วหน้าพายจากนั้น เอาเข้าเตาอบที่ไฟ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 25 นาที หรือจนกระทั้งจนแป้งพายเป็นสีเหลืองสุกสวย ใส่จานยกเสริฟคู่กับไอศกรีมหรือคัสตาร์ด ก็ได้ค่ะ

***ถ้าเพื่ือน ๆ มีเวลาไม่มาก หรือไม่อยากจะนวดแป้งเอง สามารถใช้แป้งพายสำเร็จที่ขายตามซุปเปอร์ทั่วไปก็ได้สะดวกดี สำหรับเพื่อน ๆที่ต้องการความรวดเร็ว นกเห็นที่นี้ขายราคาไม่แพงเลยค่ะ แต่วันนี้นกทำแป้งพายเอง เพราะเห็นว่าที่บ้านมีส่วนผสม ไม่ต้องออกไปซื้อหาอีกนะค่ะ***