แกงส้มมะม่วงกับกุ้ง (แกงเหลือง/แกงส้มปักษ์ใต้)

"มะม่วงเบา" ชื่อนี้ถ้าเป็นคนปักษ์ใต้แล้วจะต้องรู้จักกันดีทุกคน เพราะเป็นมะม่วงพันธุ์พื้นเมืองของปักษ์ใต้ ออกผลตลอดทั้งปี ผลเล็กมีรสเปรี้ยว ส่วนใหญ่จะนำมะม่วงเบามาทำเป็นอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว หรืออาหารหวานทำได้ทั้งนั้น มะม่วงเบาที่แม่ชอบทำมีหลายอย่างเช่นมะม่วงเบามาแช่อิ่ม นกชอบกินกับน้ำแข็งสุด ๆ น้ำพริกมะม่วง และก็แกงส้มมะม่วง นกไม่คิดเลยว่ามาอยู่เมืองนอกจะได้กินมะม่วงเบาแกงส้มอีก คริๆ ไปเจอะที่ร้านขายผักในตลาด ถามคนขายว่ามะม่วงนี้มาจากไหน คนขายบอกว่ามะม่วงมายนี้จากอินเดีย อืมปลูกเหมือนบ้านเราเลยละ แพงแต่ก็อยากกิน ครั้งก่อนซื้อมาลองทำน้ำพริกดู สี่ ห้า ลูกลองกินดูเหมือนมากๆ มะม่วงเบาจริง ๆ ครั้งนี้ไปเจอะอีกซื้อทำแกงเสียเลย อยากอยู่นานแล้ว ว่าแล้วลงมือเข้าครัวกันเถอะค่ะ





ส่วนผสมเครื่องแกง
พริกขี้หนูสด 20-25 เม็ด
กระเทียม ตามชอบ (นกใช้ประมาณ 5-6 กลีบ)
ขมิ้นสด 1 แง่ง (นกไม่มีใช้ขมิ้นผง 2 ชช)
เกลือ1 ชช

กะปิ 2 ชช
น้ำตาลปีบ 2 ชช

วิธีทำ
นำส่วนผสมมาโขลกรวมกันยกเว้นกะปิ และน้ำลาลปีบ จากนั้นโขลกให้ละเอียดตามชอบ ใส่กะปิและน้ำตาลปีบ โขลกให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้วพักไว้

ส่วนผสมแกงส้ม
มะม่วงเบา ตามชอบ (นกใช้ประมาณ 8 ผล)
กุ้งสด ขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ประมาณ 15-20 ตัว
เครืองแกงส้ม ที่โขลกไว้แล้ว
น้ำเปล่า ตามชอบ
น้ำปลา ตามชอบ

วิธีทำ

1. นำกุ้งมาแกะเปลือกออก ผ่าหลัง ดึงเส้นดำออก
2. มะม่วงนำมาหั่นเป็นชิ้น ๆ แช่น้ำเกลือทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นนำไปล้างน้ำให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
3. นำเครื่องแกงที่ได้ใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำลงไป คนให้ทั่วแล้วนำไปตั้งเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง นำเครื่องแกงที่ได้ใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำลงไป คนให้ทั่วแล้วนำไปตั้งเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรงนำเครื่องแกงที่ได้ใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำลงไป คนให้ทั่วแล้วนำไปตั้งเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง
4.ใส่มะม่วงลงไปต้มสักพัก ให้ได้ความเปรี้ยวจากมะม่วง พอมะม่วงเริ่มสุกให้ยีมะม่วงหน่อย ๆ เพื่อให้ได้รสเปรี้ยวมากขึ้น จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา ชิมรสชาติให้มีความเปรี้ยว เค็ม เผ็ด ก็เคี่ยวมะม่วงให้สุกสักพัก แล้วจึงใส่กุ้งลงไปรอซักพักจนกุ้งเริ่มสุกจึงคนให้เข้ากัน ปิดไฟในเตาอักใส่ชามยกเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนได้เลยค่ะ

***นี้เป็นรูป "มะม่วงเบา" มีอีกชื่อที่หลายคนรู้จักในชื่อว่า "มะม่วงกะล่อน" ภาพจาก Google***