ขนมปังเกลียวแยมแอปเปิ้ล

นกทำขนมปังเกลียวหลายรอบ แ่ต่ไม่ได้เอาสูตรมาลงในครัวสักที เพราะเห็นว่าขั้นตอนทำดูจะเยอะไปหมด เขียนให้ละเอียดอย่างไร อ่านดูแล้วก็ยังไม่ได้ใจความที่ดี นกกะไว้ว่าจะทำอีกรอบแล้วจะถ่ายขั้นตอนการทำเกลียวให้เพื่อนๆ เห็นคงจะเข้าใจมากขึ้น แต่เพื่อนชาวครัวเอ็นดีคนหนึ่งบอกว่าอยากได้สูตรจริงๆ เอาไปลองทำดู ส่วนเรื่องทำเกลียว ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจจะถามอีกรอบ เขียนสูตรเสร็จ รีบเอามาลงไว้เลยกลัวว่าจะไม่ทันความต้องการของเพื่อนนะค่ะ





แป้งขนมปัง 200 กรัม
ยีสต์ 1 ชช
น้ำตาลทราย 1 ชต
นมข้นหวาน 1 ชต
ไข่ไก่ตีแตก 1 ฟอง
เกลือป่น หยิบมือ
เนยจืดละลาย 25 กรัม
นมสด 100 ซีซี
แยมแอปเปิ้ล ตามชอบ
เนยสำหรับทาอ่างผสม นิดหน่อย

วิธีทำ
1. นำนมจืดไปต้มให้พออุ่น ๆ แบ่งนมอุ่นออกมาเล็กน้อยใส่ยีสต์ และน้ำตาลลงไปจากนั้นคนให้เข้ากันพักไว้ให้ยีสต์ทำงาน (ประมาณ 5นาที )
2.ใส่ แป้งลงในอ่างผสมจากนั้นทำหลุมตรงกลาง เทส่วนผสมยีสต์ ไข่ตีแตก เกลือ เนยจืด นมข้นหวานลงไป ค่อยๆตะล่อมแป้ง นวดให้เป็นเนื้อเดียวกันจนเนียน เมื่อแป้งเนียนได้ที่เอาออกจากอ่างผสม คลึงแป้งเป็นลูกกลม ๆ
3.หาอ่างผสมอีกใบ ทาเนยให้ทั่วอ่างผสม แล้วใส่แป้งที่เรานวดคลึงเป็นก้อนกลมๆลงไปในอ่าง หาผ้าสะอาด หรือพาสติกมาคลุมไว้ จากนั้นนำอ่างแป้งไปวางไว้ในที่อุ่นๆ พักจนแป้งขึ้นเป็นสองเท่า (หมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม)
4.เมื่อแป้งขึ้นเต็ม ที่ ให้เอากำปั้นกดแป้งลงไปไล่ลม นำแป้งที่ได้ยกออกมาวางบนโต๊ะ ตัดแป้งออกเป็นก้อนๆ เท่า ๆกัน พักแป้งให้ขึ้นอีกครั้ง ประมาณ 10 นาที แล้วนำแป้งมาคลึงเบาๆ ตรงการก้อนแป้งทั้งสองด้านคลึงเบา ๆ พยายามแผ่ให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตักแยมใส่ลงไปด้านหนึ่งของแป้ง ให้แยมให้อยู่ประมาณครึ่งของแผ่นแป้งด้านใดด้านหนึ่ง โดยเว้นขอบด้านล่างไว้สักนิดประมาณ 1 ชม จากนั้นพับครึ่งแป้งและใช้นิ้วกดให้ทุกด้านปิดกันสนิท
5.ใช้มีดตัดตรงกลางของแผ่นแป้ง สองเส้นให้มีระยะห่างกันพอควร โดยให้เหลือด้านข้างไว้ ประมาณ 2 ซม. จากนั้นจับแป้งที่หั่นไว้แล้วขึ้นมาจับบิดเป็นเกลียว 2 รอบ แล้วจับเกลียวที่ได้ ม้วนเป็นวงกลม จับปลายของแป้งทั้งสองข้างประกบกันอยู่ด้านล่างวางบนถ้วยฟรอย์ พักโดว์อีกครั้ง โดยใช้แผ่นพลาสติกใส (Warp) ปิดทับหลวม ๆ แล้วใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ คลุมเอาไว้อีกชั้น พักโดว์ไว้ในที่อุ่น ประมาณ 25-30 นาที
6.ระหว่างที่หมักแป้งเปิดเตาอบที่ 160 C พอแป้งขึ้นเต็มที่แล้ว ทาหน้าขนมด้วยนมสดนำเข้าเตาอบ ประมาณ 15-20 นาที หรือจนขนมปังเป็นสีน้ำตาลสวย จากนั้นเอาออกจากเตาอบ พักบนตะแกง พร้อมเสริฟได้เลยค่ะ

***สำหรับไส้แยม แล้วแต่จะชอบว่าจะไส้แยะอะไรก็ได้นะค่ะ หน้านี้แอปเปิ้ลเยอะ เลยต้องเอามาทำแยมแอปเปิ้ล เก็บไว้หลายขวดเลยที่เดียว ช่วงนี้เลยเห็นขนมอบที่มีส่วนผสมของแอปเปิ้ลมากว่าช่วงอื่น ๆ เห็นแอปเปิ้ลตกไม่เอาไปทำอะำไรปล่้อยให้เน่าเสีย ดูแล้วเสียดายนะค่ะ***