Homemade fish & chips

Fish &Chips เมนูยอดนิยมของคนอังกฤษใครๆ กินแล้วก็ติดใจ Fish &Chips กันทั้งนั้นค่ะ สำหรับร้าน Fish & Chips ที่นี้หาง่ายมาก ๆ มีร้าน Fish &Chips เต็มไปหมด เหมือนร้านข้าวเหนียวไก่ทอดบ้านเรานะค่ะ เจ้าไหนอร่อย ไม่อร่อยก็ขึ้นชื่อก็อยุ่ที่ตัวแป้งทอด สำหรับนกแล้ว นกชอบกินแบบแป้งเบาบางกรอบ หลาย ๆ ร้านที่นี้จะทำแบบแป้งหนา เรียกว่าหนักเนื้อแป้งก็เป็นได้ค่ะ ส่วนใหญ่คนอังกฤษนิยม กินปลา Cod กันค่ะ เค้าบอกว่าเป็นปลาที่มีเนื้อเยอะ หรือไม่ก็ปลา Haddock เนื้อปลาไม่เยอะ แต่หวานมีรสชาติกว่า สำหรับนกมักจะทำกินเองที่บ้านเสียส่วนใหญ่ ก่อนจะเขียนสูตร นกขอพูดถึงส่วนผสมที่สำคัญที่เรียกว่า แบตเตอร์ (Batter) เป็นแป้งสำหรับชุปปลาทอด วิธีการคือนำแป้งผสมกับของเหลว ของเหลวที่ว่านี้จะเป็น น้ำเปล่า  น้ำโซดา (sparkling water) หรือว่า เบียร์ beer แล้วแต่จะเลือกสูตร ส่วนใหญ่คนอังกฤษชอบสูตรเบียร์ค่ะ หลายคนพูดว่าแป้งจะกรอบอร่อยกว่าสูตรอื่น ๆ  สำหรับนกแล้วใช้สูตร น้ำโซดา หรือเบียร์ ขึ้นอยู่กับปลาที่ทอดนะค่ะ สำหรับวันนี้นกใช้สูตรเบียร์ทำแป้งทอด










ส่วนผสม
ปลาสำหรับทอดแล้วแต่ชอบ 2-3 ชิ้น (นกใช้ปลา Sea bass บ้านเราน่าจะเป็น ปลากระพงนะค่ะ)
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย
แป้งข้าวโพด ¼ ถ้วย
เบียร์ หรือ น้ำโซดา 1 ขวด (นกใช้ผสมพอให้แป้งเหลวชุปทอดได้) 
แป้งสาลีอเนกประสงค์ สำหรับคลุกปลา 1 ถ้วย
เกลือและพริกไทยป่น สำหรับโรยปลาเล็กน้อย
น้ำมันสำหรับทอด


วิธีทำ
1.  ผสมตัวแป้งทอด โดยนำแป้งสาลีและแป้งข้าวโพดผสมลงในอ่างผสมคนด้วยตระกร้อมือให้เข้ากัน จากนั้นเทเบียร์ลงไปทีละน้อยระหว่างนั้นให้ใช้ตะกร้อมือคนไป เรื่อยๆ จนส่วนผสมเข้ากันหมด 
2. โรยเกลือและ พริกไทยลงบนตัวปลา คลุกเนื้อปลากับแป้งสาลีให้ทั่ว จากนั้นนำไปชุบกับแป้งทอดให้ทั่วตัวปลา แล้วจึงนำลงทอดในน้ำมันร้อนจัดทอดจนสุกเป็นสีเหลืองทองทั้งสองด้าน ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน  จัดปลาใส่จานตักถั่วลันเตาบดวางด้านข้างพร้อมมันฝรั่งทอดและเลมอน ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ พร้อมเสริฟได้เลยค่ะ

***สำหรับถั่วลันเตาบด นกลงสูตรไว้แล้ว เพื่อน ๆ สนใจดูได้จากลิงค์นะค่ะ***
http://pinkroselove-nd.blogspot.co.uk/2016/10/homemade-mushy-peas.html