เกี้ยวทอด

อาทิตย์นี้แฟนคลับนกลาพักร้อนอยู่บ้านหลายวันค่ะเพื่อน ๆ นกเลยหาเมนูเบา ๆ ไว้ทานเล่นเป็นมื้อกลางวันแก้เหงาปากค่ะ จริงๆ แล้วเมนูนี้นกทำทานบ่อยมาก ๆ เวลามีเพื่อน ๆ หรือญาติ ๆ มาเที่ยวที่บ้านนะคะ ถึอเป็นเมนูยอดฮิตเลยก็ว่าได้ ง่ายสะดวก รวดเร็ว แถมเราทั้งสองคนก็ชอบมาก ๆ เหมือนกันคะ



ส่วนผสม
แผ่นเกี้ยว 20 แผ่น (จะใช้เยอะกว่านี้ก็ได้ตามชอบ)
กุ้งสด 15 ตัว
เนื้อหมู/ไก่บดละเอียด 200 กรัม
แครอทหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ½ ถ้วย
พริกไทย 2 ชชกระเทียมสับ 10 กลีบรากผักชี 2-3 ราก (ไม่มีใช้ก้านผักชีแทนได้ค่ะ)
ต้นหอม / ผักชีหั่นละเอียด ตามชอบ
ซีอิ้วขาว ตามชอบ
น้ำตาล ตามชอบ
วิธีทำ
1.โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทย เข้าด้วยกันพักไว้
2.ล้างปอกเปลือกกุ้งจากนั้นนำมาสับให้ละเอียดแล้วนำไปผสมกับเนื้อหมู/ไก่บดละเอียด แครอท และต้นหมอผักชีหั่นละเอียด คลุกเคล้าให้เข้ากัน เปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว น้ำตาล
3.นำแป้งเกี๊ยวมาแผ่ ตักไส้เกี๊ยวใส่ตรงกลางแผ่น พับครึ่งตามเฉียง (ห่อเป็นรูปคล้ายเรือสำเภาจีน หรือจะพันเป็นแท่ง )ห่อเกี๊ยวจนหมด ผึ่งไว้สัก 5 นาที แล้วนำลงทอดในน้ำมัน ไฟปานกลาง ทอดจนมีสีเหลือสุกสวย หรือจนกระทั้งไส้เกี๊ยวสุก ตักขึ้นซับน้ำมัน เรียงใส่จาน ก็ยกเสริฟพร้อมน้ำจิ้มบ๊วย หรือซอสพริกได้เลยค่ะ

*** แผ่นเกี้ยวที่เพื่อน ๆ เห็นนกทำเองค่ะ เพราะหาซื้อไม่ค่อยจะได้ ถ้าต้องการจริง ๆ ต้องสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ตนะค่ะ นกเบื่อคอยนะค่ะ เพราะกว่าจะมาความอยากหมดไปแล้วนะค่ะ เลยทำเองเสียเลย สูตรก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมีส่วนผสมไม่กี่อย่างเพียงแต่ต้องให้เวลาในการทำเท่านั้นเองค่ะ ถ้าเพือน ๆ คนไหนมีปัญหาในการหาซื้อแผ่นเกี้ยวไม่ได้ลองเอาสูตรนี้ไปทำนะค่ะ***



ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย
ไข่ไก่ตีพอแตก 1 ฟอง
น้ำปูนใส 1 ชช (ถ้ามี)
น้ำเปล่าเล็กน้อย (กะอย่าให้แป้งเหลว)

วิธีทำ
1.นำทุกอย่างใส่ลงในอ่างผสมนวดทุกอย่างให้เข้าด้วยกัน จนกระทั้งแป้งได้ที่ สังเกตดูแป้งจะไม่ติดมือ คลุมด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ พักไว้ประมาณ 15-20 นาที
2.จากนั้นนำแป้งมารีดเป็นแผ่นบางๆ แล้วใช้พายยางกรีดออกเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมตามต้องการค่ะ

****นกเอาภาพขั้นตอนการทำแผ่นเกี้ยวมาให้ชมค่ะ เผื่อว่าเพื่อน ๆ จะมองไม่ออกว่าเป็นอย่างไรนะค่ะ ส่วนน้ำปูนถ้าเพื่อน ๆไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ค่ะ ***