ผัดฟักทอง

มาอีกแล้วเมนูฟักทอง อย่าว่านกบ้าฟักทองเลยนะค่ะเพื่อน ๆ พอดีฟักทองยังเหลืออยู่อีกส่วน นกเลยต้องทำเมนูฟักทองติด ๆ กัน ไม่อยากเก็บไว้หลายวันกลัวมันจะเสียไม่ได้ทานนะค่ะ อีกอย่างแฟนคลับก็ชอบด้วย นกเลยฉวยโอกาสทำเสียเลย หมดลูกนี้แล้วนกคงหยุดทำเมนูฟักทองไปอีกสักพักใหญ่เลยละค่ะ เมนูวันนี้เป็นเมนูจานผัด เอาใจเพื่อน ๆ ที่ชอบผัดฟักทองค่ะ ว่าแล้วอย่าให้เสียเวลาเดี่ยวแฟนคลับกลับจากทำงานเสียก่อน เข้าไปในครัวกันเลยดีกว่าค่ะ



ส่วนผสม
ฟักทอง (Butternut Sqaush) หั่นชิ้นบางๆขนาดพอคำ 1/2 ลูก
หมูเนื้อแดงหั่นเป็นชิ้น ๆ พอคำ 250 กรัม
กระเทียมสับ 3 กลีบ
ต้นหอมหั่นเป็นท่อน ๆ 3 ต้น
ชีอิ้วขาว 1 ชต
น้ำมันหอย 1 ชต
น้ำตาลทราย 1 ชช
น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ชต
น้ำซุป 1 ถ้วย (ไม่มีใช้น้ำเปล่าแทน)

วิธีทำ
1.ตั้งกระทะบนเตาไฟใช้ไฟกลางค่อนข้างแรงใส่น้ำมันลงในกระทะ พอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมลงไปเจียวให้หอม
2.เอาหมูลงไปผัดกับกระเทียม ผักจนกระทั้งหมูเริ่มสุก
3.ใส่ฟักทองลงผัด เติมน้ำซุป หรือน้ำเปล่า พอฟักทองเริ่มสุกปรุงรสด้วย ชีอิ้ว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ ผัดจนกระทั้งฟักทองสุกได้ที่มีน้ำขลุกขลิกนิดหน่อย เอาต้นหอมลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปิดไฟในเตาตักใส่จานยกเสริฟได้เลย

*** นกนำเสนอแบบที่ใส่ไข่อย่างเดียวมาให้เพื่อน ๆ ชิมด้วยค่ะ นกผัดให้แฟนคลับทานนานแล้วค่ะแต่แฟนคลับนกไม่ค่อยชอบเท่าไร นกเลยเปลี่ยนมาผัดแบบไม่ใส่ไข่ให้ทานแบบสูตรข้างต้นไม่ผิดหวังค่ะติดใจไม่วางช้อนเลยค่ะเพือน ๆ ส่วนภาพนี้เป็นแบบใส่ไข่ค่ะ ถ้าเพื่อน คนไหนสนใจ นกมีสุตรให้ด้วยค่ะ***



ส่วนผสม
ฟักทอง (Butternut Sqaush) หั่นชิ้นบางๆขนาดพอคำ ครึ่งลูก
ไข่ไก่ขนาดกลาง 3 ฟอง
กระเทียมสับ 3 กลีบ
ชีอิ้วขาว 1 ชต
น้ำมันหอย 1 ชต
น้ำตาลทราย 1 ชช
น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ชต

วิธีทำ
1. เอาหม้อใส่น้ำตั้งไฟให้เดือน ใส่ฟักทองที่หั่นไว้ลงไปต้มให้พอสุกนิดหน่อย ยกลงจากเตาตักใส่จานพักไว้
2. ตั้งกระทะบนเตาไฟใช้ไฟกลางค่อนข้างแรง พอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมลงไปเจียวให้หอม
3.ใส่ฟักทองลงผัด ปรุงรสด้วย ชีอิ้ว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ ตอกไข่ลงในกระทะ คนให้ไข่แตกออกจากกันผัดให้ทั่วผัก พอไข่สุกปิดไฟในเตาตักใส่จานยกเสริฟได้เลย

***ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนชอบทานทั้งไข่และหมูก็เอามาผัดรวมกันได้อร่อยถูกปากเช่นกันค่ะ นกเคยเห็นบางร้านผัดใส่พริก ใส่ใบโหระพา ทานแล้วได้รสชาดแปลกไปอีกแบบ เพื่อน ๆ คนไหนสนใจลองทำดูนะค่ะ นกรับรองความอร่อยเช่นเดียวกันค่ะ***