ผัดขนุนอ่อน / ตำขนุน (ตำบ่าหนุน)

แฟนคลับมีวันหยุดพักผ่อนหลายวันเลยมีเวลาว่างไปร้านค้าจีนที่อยู่อีกเมืองหนึ่ง ก่อนไปจดรายการของที่ต้องการไว้เสร็จ แต่พอไปถึงที่ร้านเท่านั้น โอโห้มีเยอะกว่าที่เราคิดเสียอีก นกไม่พลาดโอกาส จัดการขนซื้อเสียหลายอย่าง บางอย่างไม่มีในรายการก็ได้มาเพราะความยาก อย่างเจ้าขนุนที่เอามาผัดขนุน (ตำขนุน หรือตำบ่าหนุน) นี้ก็เหมือนกัน ขอโปรดเลยที่เดียว แม่เท่านั้นที่จะช่วยเหลือเราได้ รุ่งขึ้นโทรถามสูตรจากแม่เลย ได้สูตรเสร็จแล้วดูส่วนผสมว่ามีอะไรบ้างสาย ๆ จะได้ออกไปซื้อวันนี้ต้องสนองความอยากให้ได้ โชคดีจังเลยส่วนผสมมีครบ นั้นก็จัดการเสียเลยค่ะ




ส่วนผสม
ขนุนอ่อน 400 กรัม
หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำ 1 ถ้วย
พริกแกงเผ็ด 2 ชต
น้ำมันพืชเล็กน้อย
ใบมะกรูดซอย
น้ำปลา 1 ชต
น้ำตาลทราย ตามชอบ

วิธีทำ
1.นำขนุนอ่อนมาหั่นเป็นชิ้นๆ พอคำ จากนั้นเอาหม้อใส่น้ำตั้งบนเตา เปิดไฟปานกลางค่อนข้างแรก พอน้ำเดือนใส่ขนุนอ่อนลงต้ม ต้มจนสุกแล้วเอามาโขลกพอหยาบ ๆ ไม่ต้องละเอียดมาก เสร็จแล้วพักไว้
2.ตั้งกระทะบนเตาใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันเล็กน้อย พอน้ำมันร้อน เอาพริกขี้หนูแห้งลงไปทอดพอสุกสวย ตักใส่จานพักไว้
3.ใช้กระทะใบเดิม เพิ่มน้ำมันลงไปอีกเล็กน้อยสำหรับผัดขนุน จากนั้นเอาพริกแกงเผ็ดลงผัดให้พอหอม ใส่หมูสามชั้นลงไปผัดต่อจนหมูสามชั้นเริ่มสุก เอาขนุนที่โขลกไว้ลงผัด ให้เข้ากับพริกแกง ใส่ใบมะกรูดหั่นฝอย น้ำปลา น้ำตาล ชิมรสตามชอบ ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันกับเนื้อขนุนเสร็จแล้ว ตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วย พริกขี้หนูทอด เสริฟคู่กับข้าวสวยหรือ ข้าวเหนียวร้อน ๆ