ขนมไข่นกกระทา/ขนมไข่เตา

ขนมไข่นกกระทา หรือขนมไข่เตาเป็นขนมไทยโบราณทำกันมานาน จะว่าไปแล้วตั้งแต่เด็กจำความได้ก็เห็นขนมไข่นกกระทา แล้วละค่ะ ฝีมือแม่เป็นหนึ่งไม่รองใครเลยที่เดี่ยว ขนมไข่นกกระทาที่แม่ทำจะใช้แป้งมันเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้ขนมไข่นกกระทา กรอบนอกในนุ่มเหนียว แต่นกเคยเห็นมีบางร้านใช้แป้งสาลีเป็นหลัก และใส่นมแทนกระทิก็มีเหมือนกัน นกไม่เคยลองทำสูตรนี้ แต่มีเพื่อนเคยใช้สูตรนี้บอกว่าเนื้อจะแข็งๆ นะค่ะ ขนมไข่นกกระทาบ้านเราจะหาซื้อง่ายตามร้านขายกล้วยทอด มันทอด เผือกทอด ทางข้างทาง ถุงหนึ่ง 10 บาทก็ได้เยอะแล้วละค่ะ



ส่วนผสม
มันเทศ (Sweet Potato) 2 หัว (ประมาณ 500 กรัม)
แป้งมัน 200 กรัม
แป้งสาลี 50 กรัม
น้ำตาลทราย 100 กรัม
ผงฟู 1 ชช
หัวกระทิ 2 ชต
เกลือป่น หยิบมือ
น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำ
1 นำมันเทศมาปลอกเปลือกล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น ๆ นำไปนึ่งจนกระทั้งสุก จากนั้นนำไปบดให้ละเอียด พักไว้จนมันเทศบดเย็น
2 ใส่นำแป้งมัน แป้งสาลี น้ำตาลทราย ผงฟู และเกลือ ลงไปในมันบด นวดให้ส่วนผสมเข้ากัน เติมกระทิลงไปที่ละน้อย นวดจนกระทั้งจับได้เป็นก้อน ๆ จากนั้นนำมาปั้นเป็นลูกกลม ๆ เหมือนกับไข่นกกระทา เล็กใหญ่ตามชอบ
3 ใส่น้ำมันสำหรับทอดลงในกระทะ เปิดไฟในเตาใช้ไฟแรง ใส่แป้งที่ปั้นไว้ลงไปทอด ลดไฟในเตาลงเป็นไฟปานกลาง ใช้ทัพพีโปร่งคนขนมไปมาในกระทะ กดตัวขนมเบา ๆ ทอดจนกระทั้งสุกเหลืองสวยทั่วกัน จากนั้นตักขึ้น พักให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นยกเสริฟร้อน ๆ ได้เลยค่ะ

***ถ้าแป้งแห้งเกินไปให้เพิ่มหัวกระทิลงไปอีก แต่ถ้าแป้งแฉะเกินให้เพิ่มแป้งมันลงไปอีกนะค่ะ ขนมไข่นกกระทา นอกจากจะปรุงกับมันเทศแล้ว ยังสามารถใช้กับมันฝรั่ง มันสำปะหลัง ฟักทองได้อีกด้วยเช่นกัน***