ข้าวไก่แดง

ข้าวไก่แดงเมนูใหม่เอาในคนชอบกินไก่ นกนำเสนอเมนูข้าวไก่แดง คริๆ อย่า "งง" ทีบ้านนกนอกจากจะมทำข้าวหมูแดง ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหน้าไก่ ข้าวไก่แดง ซึ่งเป็นเมนูที่นกชอบทำแล้วนกยังมีเมนูข้าวไก่แดงอีกหนึ่งเมนูที่ชอบทำกินเป็นมื้อเที่ยงจานเดี่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ให้กับแฟนคลับเช่นกันค่ะ เมนูนี้วิธีทำคล้ายกับข้าวหมูแดง แต่เปลี่ยนจากหมูมาเป็นไก่แทนนะค่ะ ถ้าใครที่ทำข้าวหมูแดงเป็นอยู่แล้ว มาทำข้าวไก่แดงขอบอกว่าง่ายสุด ๆ ไปเลยละค่ะ


ส่วนผสมไก่แดง
เนื้อไก่ 500 กรัม 
เหล้าจีน 2 ชต 
ฮอยซินซอส (Hoisin Sauce) 1 ชต
ผงหมักหมูแดง 2 ชต 
น้ำมันงา 2 ชต 
น้ำตาล 1 ชต 
เกลือ 1 ชช 
ซิอิ๊วดำ 1 ชต 
ซิอิ๊วขาว 2 ชต 
ซอสมะเขือเทศ 3 ชต 
ไข่ต้มสุก 2 ฟอง 
ผักชี แตงกวา 
ต้นหอม ตามชอบ 

 วิธีทำ 
1ล้างหมูให้สะอาดจากนั้นพักให้สะเด็ดน้ำ นำไก่ไปหมักกับเหล้าจีน น้ำมันงา ผงหมักหมูแดง ฮอยซินซอสน้ำตาล เกลือ ซิอิ๊วดำ ซิอิ๊วขาว และซอสมะเขือเทศ คนจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ชิมรสตามชอบแล้วนไปคลุกกับไก่ หมักทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง 
2 ใส่น้ำมันเล็กน้อยลงไปในกระทะพอทอดไม่ให้หนังไก่ติดกระทะ จากนั้นนำกระทะตั้งไฟร้อนปานกลาง นำไก่ที่หมักลงทอดให้หนังไก่ออกสีน้ำตาลตามชอบ (นกทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที )จากนั้นนำไก่ไปใส่ในเตาอบ ใช้ไฟปานกลาง อบไปประมาณ 20 นาที นำไก่ออกมาทาน้ำหมักไก่ให้ทั่ว ๆ ทั้งหมด จากนั้นนำเข้าหมักต่ออีก 20 หรือจนกระทั้งไก่สุก ๆ แดงสวย 
3 นำไก่ออกจากเตาอบและนำไปหั่นเป็นชิ้น ๆ พอดีคำจัดใส่จานเสริฟยกเสริฟกับคู่แตงกวา ต้นหอม ได้เลยค่ะ 

 ส่วนผสมน้ำซอสราดข้าวไก่แดง 
น้ำซุปไก่ 1 ถ้วย (ไม่มีใช้น้ำเปล่า) 
น้ำจากการอบไก่ ตามชอบ 
ซีอิ้วขาว 3 ชต 
ซีอิ้วดำ 1 ชช 
น้ำตาลปี๊ป 3 ชต 
ผงพะโล้ 1/4 ชช 
แป้งข้าวโพด 2 ชช 
น้ำมันงา 1 ชช 
งาคั่ว 2 ชช 
ซอสมะเขือเทศ 1 ชต 

 วิธีทำ 
1 เอาน้ำซุปใส่กระทะตั้งไฟ พอน้ำซุปเดือดใส่ส่วนผสมทั้งหมดยกเว้นแป้งข้าวโพด และงาคั่ว เคี่ยวให้น้ำข้น 
2.เติมแป้งมันละลายน้ำลงไปคนเร็ว ๆ ให้เข้ากัน ยกลงจากเตาเติมงาคั่วลงไป เสร็จแล้วนำไปราดบนข้าวไก่แดงได้เลยค่ะ

***เนื้อไก่วันนี้นกใช้เนื้อส่วนน่องติดสะโพกทำนะค่ะ แต่ถ้าเพื่อนใช้เนื้ออกไก่เวลาอบจะใช้เวลาน้อยกว่าสักเกตเนื้อไก่เวลาอบด้วยนะค่ะ พยายามราดน้ำบนเนื้อไก่ให้ทั่ว ๆ เดี่ยวจะแห้งเกินไปไม่อร่อย น้ำราดถ้าชอบแบบข้น ๆ ให้เติมแป้งข้าวโพดละลายน้ำเพิ่มตามชอบได้เลยค่ะ ***