ไอศครีมวานิลลา(วานิลา)

ไอศครีมวานิลาทำอยู่หลายต่อหลายรอบ เหตุเพราะแฟนคลับอยากให้ใช้วานิลาฝัก เพราะได้รสชาติที่ดีกว่าวานิลาที่บรรจุในขวดนะค่ะ นกเลยตามใจทำให้ แต่ไม่ได้ลงในครัวสักที่จนวันหนึ่งมีเพื่อน ๆ ชาวครัวถามเรื่องสูตรไอศครีมซึ่งที่ครัวจะเฉพาะไอศครีมผลไม้ วันนี้ทำอีกรอบเลยเอาสูตรมาลงให้เสียเลย จริงๆ แล้ว ตัวนกชอบกินไอศครีมผลไม้ แต่เท่าที่สังเกตุเห็น คนที่นี้ชอบกินไอศครีมวานิลา หรืออาจเป็นเพราะชอบกินคัสตารส์กันก็ไม่ทราบได้ เก็บความสงสัยเอาไว้ก่อน อย่าได้เสียเวลาเลยค่ะส่วนผสมพร้อรออยู่แล้วลงมือกันเลย




ส่วนผสม
นมสดรสจืด 2 ถ้วย
ไข่แดง 4 ฟอง
น้ำตาลทรายละเอียด 1 ถ้วย
วิปปิ้งครีม 1 ถ้วย
วานิลา 1 ฝัก

วิธีทำ
1 เอานมจืดและวานิลาเอาเม็ด และฝัก ใส่หม้อ ต้มนมจนกระทั้งเดือด กรองให้เรียบร้อยพักไว้
2 ตีไข่แดงให้ข้น เติมน้ำตาลลงไปตีที่ละน้อย ให้น้ำตาลละลายจนหมด จากนั้นใส่นมที่พักไว้จนเย็นลงไปคนให้เข้ากัน
3 เอาส่วนผสมที่ตีเข้ากันเทลงในหม้อตุ๋นแล้วนำขึ้นตั้งบนเตาใช้ไฟกลาง หมั่นคนอยู่ตลอดเวลาจนเป็นคัสตาร์ด ยกเทลงใส่อ่างผสมพักไว้ให้เย็น จากนั้นนำเข้าตู้เย็นแช่ไว้ประมาณ 6-8 ชม
4 ครบกำหนด เอามคัสตารด์ วิปปิ้งครีมใส่โถปั่น ปั้นประมาณ 30-45 นาที จากนั้นตักใส่กระปุกแช่แข็งประมาณ 4-5 ชม ก็ได้ไอศครีมวานิลาอร่อยแล้วละค่ะ

***ในรูปนกใส่ชอคโกแลตซอส ลงไปกินคู่กับไอศครีมวานิลา อร่อยสุด ๆ ส่วนของแฟนคลับเป็นสตรอเบอร์รี่ซอส นกใส่นกตกแต่งด้วยเชอรี่ด้านบนให้ด้วยนะค่ะ***




และนี้เป็นฝักวานิลาที่นกใช้ทำไอศครีมค่ะ แฟนคลับบอกว่าคราวหน้าขอใส่สองฝักนะ เพราะอยากได้กลิ่นมากว่านี้ คงเห็นว่ามีฝักวานิลาเยอะก็อยากให้ใส่เยอะ ๆ มั่งค่ะ ไม่รู้หรือว่ามันแพง ฝักหนึ่งหลายกะตังนะเจ้าค่ะ