ลาบหมูทอด

ที่บ้านเวลามีงานเลี้ยงสังสรร นกมักจะทำลาบหมูทอดขึ้นโต๊ะอยู่บ่อยครั้ง นกว่าลาบหมูทอดจะติดปากคนที่นี้มากว่าลาบหมูธรรมดา ถ้าจะพูดไปแล้ว เมนูลาบหมูที่บ้านทำบ่อย เพราะแฟนคลับชอบ นกเองก็ชอบ นกเคยทำเลี้ยงสังสรรครอบครัวตอนมาอยู่ใหม่ ๆ แต่ดูแล้วไม่ค่อยจะสนใจ ไม่เหมือนลาบหมูทอด ตั้งโต๊ะ เดี๋ยว ๆ ก็หมด



ส่วนผสม
หมูบด 500 กรัม
พริกป่น ตามชอบ ( นกใช้ 3 ชต)
ข้าวคั่ว 1/4 ถ้วย
น้ำปลา 2 ชต
ซีอิ้วขาว 1 ชต
น้ำมะนาว ตามชอบ
แป้งสาลี 3 ชต
หอมแดงหั่นซอย 4-5 หัว
ต้มหอมหั่นซอย 3-4 ต้น

วิธีทำ
1. นำหมูสับมาผสมกับพริกป่น ข้าวคั่ว หอมแดงซอย ต้นหอมซอย คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว และใส่แป้งสาลีลงไปคลุกเคล้าให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันอีกครั้ง
2. นำส่วนผสมทั้งหมดมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ ขนาดตามชอบ อย่าให้หนาเกินหรือบางเกินไป เพราะบางเกินไปก็จะแห้งแข็ง หนาเำกินก็จะทอดไม่สุข ปั้นเสร็จลองทอดดูสักก้อนก่อน เพื่อชิมและดูว่าขนาดได้หรือไม่
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน เปิดไฟปานกลาง รอจนกระทั้งน้ำมันร้อน นำก้อนลาบที่ปั่้นไว้แล้วลงทอด ทอดจนเหลืองสุกได้ที่ ตักขึ้นวางบนกระดาษซับน้ำมันจนสะเด็ดน้ำมัน แล้วก็ตักใส่จาน ยกเสริฟคู่กับผักสดตามชอบได้เลย

***สำหรับน้ำมันที่ใช้ทอด ให้ใช้เพียงพอที่จะทอดก้อนลาบไม่้ต้องใส่ให้เยอะไปพอน้ำมันร้อนแล้วหยิบก้อนลาบที่ปั้นไว้ใส่ลงไป รอให้เหลืองแล้วจึงค่อยกลับ ไม่จำเป็นต้องกลับไปมาบ่อยๆนะคะ หากจะทอดชุดใหม่เอาตะหลิวช้อนเศษผักที่คากระทะออกให้หมดเสียก่อน เพราะเดียวจะทำให้น้ำมันดำไหม้ เวลาทอดชุดใหม่จะไม่สวยนะคะ ***