ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวานไปซื้อของกับคุณแม่สามี ดันไปเห็นน่องเป็ดราคาไม่แพงน่องโต ๆ สวย ๆ สะใจเสียด้วย นกยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดีแบบว่าราคาถูกซื้อไว้ก่อน(งก)นะค่ะเพื่อน ๆ พอถึงบ้านเลยต้องมานั่งคิดว่าจะทำอะไรกับเจ้าน่องเป็ดนี้ดี กุล้มจริง ๆ ไม่หน้าจะซื้อเลยเรา คิดอยู่นานว่าในชีวิตทานอาหารจำพวกเป็ดๆ มีอะไรบ้างและแล้วก็ได้คิดจริง ๆ นกมีก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าประจำแถว ๆ ธนาคารไปกินกี่ครั้ง ๆ กี่ที่ก็ยังติดใจกับรสชาดของเนื้อเป็ดที่นุ่มไม่เหนียว น้ำซุปมีกลิ่นหอมหวาน เครื่องปรุงเข้มข้น เรีกกว่าตุ๋นกันจนเนื้อหลุดออกจากกระดูกเลยที่เดียวเลยค่ะ ถ้าจะทำให้แฟนคลับทานน่าจะดี เพราะเมนูนี้ยังไม่เคยได้ทำเช่นกัน



ส่วนผสม
น่องเป็ด 4
น่อง

อบเชย 1 แท่ง

โป๊ยกั๊ก 2 ดอก

ลูกผักชี 2 ชต.
ข่า 1 ท่อน (ขนาดสัก2-3 นิ้วทุบให้แตกพอหบายๆ)
พริกไทย 10-15 เม็ด
กระเทียม 3 กลีบกลางๆบุบพอแหลก
หอมเดง 3 หัว บุบพอแหลก
ซีอิ๊วดำหวาน 2 ชต
ซีอิ๊วขาว 2 ชต
น้ำมันหอย 2 ชต
น้ำตาลปี้ป 1 ชต
ผงพะโล้ 1 ชต
คื่นช่าย 1 ต้น
กระเทียมเจียว ตามชอบ
หอมผักชีซอย ตามชอบ
ถั่วงอก ตามชอบ
ผักกาดขาวหั่นเป็นชิ้นพอคำ ตามชอบ
เส้นก๋วยเตี๋ยวตามชอบ (วันนี้นกใช้เส้นก๋วยเตี๋ยว และเส้นบะหมี่ค่ะ)

วิธีทำ
1. เอากระทะตั้งไปอ่อนนำส่วนผสมพวกเครื่องเทศที่ชิ้นเล็กชิ้นน้อยคั่วแล้วห่อผ้าขาว บางพักเอาไว้
2. เปิดไฟให้เแรงขึ้นเอาหม้อใส่น้ำตั้งให้เดือดจัดๆ แล้วเครื่องเทศที่พักไว้ และเครื่องปรุงทั้งหมดลงไปต้มจนกระทั้งเดือด พอเดือดให้ ช้อนฟองทิ้ง แล้วก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อนเคี่ยวไปจนกระทั้งเนื้อเป็ดนุ่ม (นกใช้เวลาเคี่ยวประมาณ 3-4 ชม ก๋วยเตี๋ยวเป็ด อยู่ที่เนื้อเป็ดจะต้องนุ่ม ไม่เหนียวถึงจะอร่อยค่ะ)
3. พอเคี่ยวจนได้ทีชิมรสตามชอบ่ใส่คื่นช่ายลงไปเพิ่มควมหอมให้กับน้ำชุป
4. เมื่อน้ำชุปเสร็จได้ที่แล้วมาเตรียมเครื่องก๋วยเตี๋ยว เอาผักลงไปลวกให้พอสลบใส่ชาม ลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวพอเส้นสุกเอาลงใส่ชามผัก เอาเป็ดที่่เค่ี่ยวไว้มาหั่นเอามาทุบๆให้แบน ใส่ลงไปในชามผัก ตักน้ำซุปใส่ลงไป โรยหน้าด้วย กระเทียมเจียว พริกไทยป่นและหอมผักชี ยกเสริฟทานกับคู่กับความเผ็ดของพริกป่น น้ำส้มพริกดอง เท่านี้ก็อร่อยแล้วค่ะ