ขนมเบื้องญวน

วันนี้นกหมดแรงจริงๆ ค่ะเพื่อน ๆ เครื่องซักผ้าเจ้ากรรมทำพิษไม่ยอมทำงานหยุดเดินเสียเฉย ๆ เสื้อผ้าที่ซักยังติดอยู่ในเครื่อง แถมที่ยังไม่ซักอีกส่วนที่ยังไม่ได้ซักอีก เวรกรรมของนกเลยต้องกลับมาซักด้วยมือ กว่าจะเสร็จก็เกือบจะบ่าย ท้องมันเริ่มร้องแต่ถ้าทานอะไรที่มันหนักท้องเกินไปก็ไม่ได้ เพราะเย็นวันนี้มีงานเลี้ยงต้องออกไปทานอาหารนอกบ้านกับแฟนคลับ หิว ๆทำอะไรกินดี ๆ สมองตื้อจริง ๆ เมื่อวานทำอาหารเย็นมีถั่วงอกใช้ไม่หมดเหลือต้องคาตู้เย็นอยู่หน่อยรีบๆเอามาทำอาหารเสียก่อนไม่งั้นช้ำดำต้องทิ้งเสียดาย กุ้งก็มีแล้ว เอาเมนูนี้ละทำเลยน่าจะดี ก่อนที่จะทำต้องบอกเพื่อน ๆ ก่อนค่ะว่า ขนมเบื้องญวนมี 2 ชนิดคือ ชนิดกรอบ และชนิดไข่ วันนี้ที่นกจะทำเป็นชนิดไข่ แต่ถ้าเพื่อนคนไหนอยากทานชนิดกรอบเวลาทำแป้งก็ไม่ต้องใส่ไข่ลงไปนะค่ะ


ส่วนผสมแป้ง
แป้งข้าวเจ้า 1/2 ถ้วย

ถั่วเขียวเราะเปลือกคั่วป่น 1 ชต ( นกไม่มีเลยไม่ได้ใส่ค่ะ)
นมสด 1/2 ถ้วย
ขมิ้นผง 1 ชช
เกลือป่น 1/4 ชช
ไข่ไก่ 1 ฟอง


ส่วนผสมไส้กุ้ง
กุ้ง 250 กรัม

เห็ดหอมแห้งหั่นเป็นเส้น 1/2 ถ้วย
แครอท หั่นเป็นเส้น 1/2 ถ้วย
ต้นหอม หั่นเป็นเส้น 1/2 ถ้วย
ถั่วงอก 1/2 ถ้วย
ผักชีตามชอบ

รากผักชีหั่น 1 ชต
พริกไทยป่น 1/ 2 ชช
เกลือป่น 1/2 ชช

วิธีทำ
1. นำแป้งข้าวเจ้า ถั่วเขียว (ถ้ามี) นมสด ไข่ไก่ เกลือ และน้ำ ใส่ลงในชามที่เตรียมไว้คนและนวดให้แป้งละลายเป็นเนื้อเดียวกัน
2.โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทย เกลือ เข้าด้วยกันให้ละเอียด นำไปผัดกับน้ำมันให้หอม ใส่กุ้ง ผัดพอสุก ตักใส่จานพักไว้
3.เอากระทะขึ้นตั้งไฟปานกลาง พอกระทะร้อนใส่แป้ง กลอกแป้งให้ทั่วกระทะ พอแป้งสุก ใส่ไส้กุ้ง โรยพริกไทย ผักชี พับครึ่ง ตักใส่จานยกเสริฟร้อน ๆ พร้อมอาจาด (แต่วันนี้อาจง อาจาดเอาไม่ทันแล้ว ใช้น้ำจิ้มไก่แทนไปก่อนละค่ะเพื่อนๆ หิวมาก ๆ)