เค้กกล้วยหอม

ช่วงนี้ผีเบเกอรี่เข้าสิงนกค่ะเพื่อนๆ ไม่รู้ว่าเป็นอะไรคิดอยากจะทำโน่นนี้ไม่ได้หยุด วันนี้ก็เหมือนกันค่ะ นกคิดว่าจะทำของว่างไว้ทานหลังอาหาร ที่บ้านนกจะมีกล้วยหอมติดบ้านไว้เป็นประจำถึงว่าเป็นผลไม้หลัก ๆ ก็ว่าได้ค่ะ นกทิ้งไว้ให้สุกเหลืองมาก ๆ จนเปลือกจะมีสีน้ำตาลเล็กน้อย จนนกต้องบอกแฟนคลับว่าอย่างเอากล้วยที่นกเก็บไว้ไปทิ้งเพราะจะใช้ทำเค้กกล้วยหอม ซึ่งตามจริงแล้วนกตั้งใจจะทำตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่กล้วยหอมที่เก็บเอาไว้ มีมือดีเอาไปทิ้งเสียก่อน แถมยังบอกว่าเราลืมกินกล้วยจนกระทั้งมันเป็นสีน้ำตาลหาว่ากล้วยหอมเราเน่าแล้ว มาคราวนี้ต้องบอกว่ากล้วยหอมไม่ได้เสียตั้งใจทิ้งไว้ให้สุกมาก ๆ จะเอาไปทำเค้กกล้วยหอม เหตุที่ต้องให้มันสุกมาก ๆ ก็เพราะเวลาเอาไปทำเค้กจะมีกลิ่นหอมของกล้วยแรงนะค่ะ แต่ถ้าใช้แค่พอสุกกลิ่นที่ได้จะมีน้อย เดี่ยวจะไม่รู้ว่าเป็นเค้กกล้วยหอม ต้องมาเพิ่มกลิ่นกล้วยหอมกันอีก





ส่วนผสม
แป้งเค้ก 200 กรัม

ผงฟู 1 1/2 ชช
เบคกิ้งโฃดา 1ชช
เกลือป่น ½ ชช
ไข่ไก่ 4 ฟอง (ถ้าไข่เบอร์ใหญ่ 3 ฟอง)
น้ำตาลทราย 200 กรัม (หากไม่ชอบลงลงมาให้เหลือ 180 กรัม ความหวานกำลังพอดี)
กล้วยหอมบด 3 ลูก
น้ำมันพืช 1 ถ้วย
มะนาว 1 เสี้ยว
กลิ่นกล้วยหอม (พี่นกไม่ได้ใช้กลิ่นกล้วยหอม แต่ใช้กล้วยหอมที่สุกมาก ๆ กลิ่นจะแรงอยู่แล้วนะค่ะ)

วิธีทำ
1. เปิดเตาตั้งไว้ที่อุณหภูมิที่ 180 องศาเซลเซียส เพื่อให้ความร้อนคงที่

2.นำแป้ง ผงฟู เบคกิ้งโซดา มาร่อนในตะแกรงด้วยกันก่อน 2 ครั้ง พักไว้
3. ตอกไข่ใส่อ่างผสม ใส่นำ้ตาลทราย เกลือป่นลงไป แล้วตีด้วยความเร็วเจากนั้นใส่น้ำตาลลงไปตีด้วยความเร็วสูง โดยตลอดจนกระทั่งขึ้นฟู หรือประมาณ7-8 นาที สังเกตส่วนผสมจะออกมาค่อนข้างข้น ๆ
4.นำกล้วยหอมที่ใช้มาปลอกเปลือกออกให้หมด ใส่ลงในโถบด ปีบมะนาวลงไป จากนั้นบดให้ละเอียด พักไว้5.ใส่แป้งทีร่อนไว้ลงในอ่างผสมตีด้วยความเร็วตำ่ ประมาณ 2 นาที่ให้ส่วนผสมเข้ากัน
6. เมื่อส่วนผสมเข้ากันแล้วเติมนำ้มันพืช (กลิ่นกล้วยหอม) ลงไป ตีด้วยความเร็วปานกลางประมาณ 3 นาที่ ใส่กล้วยหอมบดละเอียดลงไปทั้งหมด ตีด้วยความเร็วตำอีก 2 นาที
7. ตักส่วนผสมทั้งหมดใส่ถ้วยหรือพิมพ์ทีต้องการ เอาเข้าเตาอบ ใช้เวลาในการอบประมาณ 20-25 นาที หรือจนกระทั้งสุกให้เปิดเตาอบดูสังเกตสีจะเข้มขึ้นเมื่อสุกได้ที่แล้วนำาออกจากเตา
มาพักไว้บนตะแรงให้เย็น