สังขยาฟักทอง (Pumpkin Custard)

วันนี้นกเข้าครัวทำเมนูของหวานต้อนรับเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ค่ะเพื่อน ๆ จำได้ไม่เคยลืม พอใกล้ปีใหม่ที่ไรแม่จะมองหาฟักทองลูกย่อมๆ เอาไว้ใช้ทำฟักทองสังขยา เพื่อเอาไว้ทำบุญที่วัน หรือไม่ก็นำไปฝากญาติผู้ใหญ่ที่สนิทสนมอยู่เสมอ จนทำให้หลาย ๆ คนติดอกติดใจฝีมือของแม่ ถึงขนาดมีคนมาสั่งให้ทำเลยที่เดียว เป็นเหตุผลให้แม่ทำฟักทองสังขยาขายไปเลยค่ะ นกเองมีโอกาสได้เห็นเวลาแม่ทำ แต่ไม่เคยลงมือทำเลยสักครั้ง วันนี้ของัดวิชาครูพักลักจำสูตรของแม่มาใช้ให้หายคิดถึงเสียหน่อย อย่าช้าเข้าครัวกันเลยค่ะ ฟักทองนอนรออยู่หลายวันแล้ว



ส่วนผสม
ฟักทองขนาดกลาง 1 ลูก (เลือกขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป)
กะทิ 1 กระป๋อง
ไข่ไก่ขนาดกลาง 4 ฟอง
น้ำตาลปิ๊ป 1/2 ถ้วย
น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
เกลือป่น 1 หยิบมือ
กลิ่นใบเตย 1 ชช (ถ้ามีใบเตยใช้ใบเตยค่ะป

วิธีทำ
1.ตัดเปิดช่องด้านบนของฟักทองให้กว้างพอประมาณ จากนั้นคว้านเม็ดฟักทองออกให้หมด
2.ตอกไข่ใส่ชามตีให้เข้ากัน ใส่กะทิ น้ำตาลปี๊ป น้ำตาลทราย และเกลือป่น ลงไปผสมไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลละลายหมดและส่วนผสมเข้ากันดีใส่กลิ่นใบเตยลงไป ค้นให้เข้ากันอีกครั้ง (จริง ๆ แล้วต้องใช้ใบเตยขยำส่วนผสมค่ะ แต่ไม่มีเลยใช้กลิ่นใบเตยแทน)
3.นำส่วนผสมที่ได้กรองผ่านกระชอนใส่ลงในฟักทอง แล้วนำไปนึ่งประมาณ 45-50 นาทีหรือจนกระทั้งสังขยาสุก พอสุดยกลงจากเตาปล่อยให้เย็นจากนั้นตัดเป็นชิ้น ๆใส่จานเสริฟได้เลยค่ะ

***ชิ้นนี้ตัดมาชิมก่อนยังร้อน ๆ อยู่เลยค่ะ อร่อยไม่ผิดหวังเลยจริง ๆ ต้องขอบพระคุณสูตรของแม่คะ คิดถึงแม่ และทุกคนมาก ๆ เลย***