กระทงทูน่า

โดยปกติที่บ้านหากมีงานเลี้ยงแบบบุฟเฟต์ (Buffet) หรือ Finger Buffet ซึ่งเป็นอาหารที่ใช้มือหยิบกินเสียส่วนใหญ่ เวลาทำนกมักจะเติมแต่งโน่นนิด เพื่อให้เกิดความน่ากิน และทำให้คนกินรู้สึกอร่อยพิเศษจากขนมปังธรรมดา นกเคยสังเกตถ้าทำทูน่าแซนวิด เฉย ๆ คนจะไม่คอยหยิบเ่ท่าไร แต่พอนกทำให้รูปแบบใหม่ คนอยากชิม อยากลองแถมยังติดอกติดใจ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้มีส่วนผสมที่แตกต่างกันเลย




ส่วนผสม
ขนมปัง 10 แผ่น
ปลาทูน่าในน้ำเกลือ 1 กระป๋อง
มายองเนส ตามชอบ
พริกไทยป่น หยิบมือ

เกลือป่น หยิบมือ

หอมหัวใหญ่ ขนาดกลาง 1/2 หัว

แตงกวา 1/2 ลูก (ถ้ามี)


วิธีทำ
1. เทน้ำเกลือในปลาทูน่าิทิ้งออกไปให้หมด เอาเฉพาะเนื้อปลา จากนั้นนำมายีพอแหลก
2. นำหอมใหญ่และแตงกวามาหัั่่นซอยเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าตามชอบ (แตงกวาให้เอาส่วนของเมล็ดแตงออกให้เหลือเฉพาะเนื้อเพราะเนื้อ เพราุ้ะถ้าใส่ส่วนที่เป็นเม็ดไปจะทำให้แฉะเป็นน้ำ) จากนั้นผสมด้วยมายองเนส เพิ่มรสชาติด้วยมพริกไทยป่น เกลือป่นได้ ตามชอบ แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันคะ (เวลาใส่มายองเนสสังเกตุอยากให้ส่วนผสมเหลวแฉะเกินไปก็ใช้ได้แล้ว) นำเข้าตู้เย็นรอกระทง
3. นำขนมปังทีี่ใช้สำหรับทำกระทงมาัตัีด โดยใช้พิมพ์กดคุ๊กกี้แบบกลมขนาดใหญ่กว่าถ้วยสำหรับทำเค้กมาตัด หรือจะตัดเป็นสี่เหลี่ยมก็ได้ตามชอบ จากนั้นนำขมมปังที่ตัดมาจับจีบให้เป็นรูปดอกไม้วางกดลงในถ้วย นำเข้าเตาอบประมาณ 10 นาที หรือจนกระทั้งกรอบเหลืองสวยเสร็จแล้วก็เอาออกจากเตา วางพักไว้บนตะแกรงเพื่อให้คลายความร้อน
4.นำทูน่าที่แช่พักไว้ตักใส่ในกระทงที่คลายความร้อนเรียบร้อยแล้ว จัดใส่จานราดหน้าด้วยมายองเนสอีกครั้ง เ่ท่านี้ก็ได้กระทงทูน่า น่ารักจุมจิ๋มยกเสริฟได้เลยค่ะ

**นกทำกระทงไว้ 2 แบบ เป็นแบบกลม และสี่เหลี่ยม เพื่อน ๆ ชอบแบบไหนก็เลือกเอานะค่ะ เข้าเตาอบ อบเสร็จออกมาอย่างที่เห็นนี้ ภาพบนนกตัดขนมปังเป็นแบบกลม ส่วนภาพล่างตัดขนมปังเป็นสี่เหลี่ยมละค่ะ ใครชอบแบบไหนแล้วแต่จะเลือกกัน อยู่ที่เราตัดขนมปังนะค่ะ นกเอามาให้ดูทั้งสองแบบ และ
สำหรับเศษขนมปังที่เราตัด อย่าทิ้งให้นำมาทำขนมปังเนย วิธีการคือนำขนมปังที่เหลือมาทาเนย แล้วตัดให้เป็นเส้นความกว้างยาวตามชอบ จากนั้นโรยด้วยน้ำตาลทรายนำเข้าเตาอบ อบให้เหลืองกรอบ เท่านี้ก็ได้ขนมปังเนยน้ำตาลไว้เป็นของกินแล้วละค่ะ นี้เป็นขนมปังที่เหลือแล้วนกเอาทำไว้กินคู่กับกาแฟยามบ่ายนะค่ะ***

และนี้ก็เศษขนมปังที่เหลืออย่างที่บอก นกเอามาทำขนมปังอบเนยน้ำตาล ไว้กินเล่นกับกาแฟ ยามบ่าย ค่ะ