ขนมเครป

ขนมญี่ปุ่นที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มีหลากหลายไส้ให้เลือกกินกัน นกไม่ค่อยชอบไส้หวานสักเท่าไร ส่วนใหญ่เวลาซื้อเลือกไส้คาวนะค่ะ เวลาซื้อก็ชอบยืนดูเวลาเค้ัาละเลงแป้งกวาดได้บางฝีมือจริงๆ แป้งบางริมกรอบกรุบอร่อย นกไม่ได้กินนานแล้วเหมือนกัน วันนี้มีน้องคนหนึ่งถามเรื่องแป้งขนมเครป กับแป้งขนมเบื้องเหมือนกันหรือไม่ เลยทำให้นกคิดถึงขนมเครปขึ้นมา เสียดายว่าทำได้ไม่ค่อยสวยเท่าไร เพราะเครปของนกใช้กระทะเทฟล่อนทำ แป้งไม่ค่อยบางอย่างที่เค้าใช้เตาขนมเครปทำกัน แต่รสชาติ เนื้อแป้ง ของนกไม่ด้อยไปกว่าที่เคยซื้อกินที่เมืองไทยเลยค่ะ




ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย
ไข่ไก่ 2 ฟอง
น้ำตาลทราย 3 ชต
เกลือป่น หยิบมือ
นมสด 1 ถ้วย
เนยละลาย 1/4 ถ้วย
กลิ่นวานิลา 1/2 ชช

วิธีทำ
1. ร่อนแป้งพักไว้ จากนั้นเติมน้ำตาลทรายและเกลือ คนให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ
2.เติมเนยละลาย ไข่ไก่ นมสด และกลิ่นวานิลา คนให้เข้ากันจนแป้งเนียนเป็นครีมและเป็นเนื้อเดียวกัน (เวลาคนอย่าให้แป้งเกาะกันเป็นเม็ด)
3.เปิดไฟในเตาใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อน เอากระทะตั้งบนเตา ทาเนยบาง ๆ บนกระทะ พอกระทะร้อนตักแป้งใส่กระทะประมาณ 1 1 ทัพพี หยอดลงบนกระทะ กรอกแป้งให้ทั่วกระทะ พักแป้งบนเตา
4.พอแป้งเริ่มสุก ให้เติมไส้ที่ต้องการ โดยทาเกลี่ยไส้ให้ทั่วๆแป้งเครป แต่ถ้าไส้เป็นชิ้นหนาๆ่ให้วางไว้แค่ครึ่งหนึ่งของแป้ง ใช้เกรียงแซ่ะขอบ พับครึ่งก่อน แล้วจึงพับประกบด้านซ้าย ขวา ใส่ซองเครปแบบกระดาษที่เตรียมไว้ตามชอบได้เลย

***นกไม่มีซองเครปกับเค้าหรอกค่ะ นกพับเสร็จแล้วก็จัดใส่จานยกเสริฟร้อนๆ คนชิมคอยชิมอยู่แล้วค่ะ วันนี้ทำสองไส้คือไส้หวานกับไส้คาวนะค่ะ อย่างที่นกบอกนกไม่มีเตาเครป ถ้ามีเตาเครปจะละเลงแป้งได้ง่ายกว่าการกรอกแป้งบนกระทะ เพราะแป้งที่ได้จะมีความหนาบางที่ต่างกันอยู่***