หมูโสร่ง

"หมูโสร่ง ของกินหายากในปัจจุบัน" นี้เป็นบทความที่นกได้อ่านนานมากจนจำไม่ได้ว่าเป็นบทความจากที่ไหน นกว่าเมื่อไรมีโอกาสจะลองทำดูสักครั้ง แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เคยได้ลงทำสักกะที อาจเป็นเพราะเมื่อก่อนนกไม่ได้เป็นแม่บ้านเข้าครัวเหมือนในปัจจุบันนี้ ตอนอยู่เมื่องไทยมีงานสังสรรส่วนใหญ่พวกเราก็มักจะออกไปกินข้าวนอกบ้าน เลือกร้านอาหารที่ถูกใจสั่ง ๆ ก็จบ แต่พอมาอยู่ต่างแดนเวลามีงานเลี้ยงสังสรร มักจะเลี้ยงกันที่บ้าน นาน ๆ จะเลี้ยงกันที่ร้านอาหารสักครั้ง เพราะการเลี้ยงกันที่ร้านอาหารค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจอย่างนี้ คงต้องอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนกกับแฟนคลับเราสองคนนาน ๆ จะออกไปทานข้าวนอกบ้านสักครั้ง โดยเฉพาะในวันสำคัญ ๆ ไม่ได้ออกไปกินข้าวนอกบ้านบ่อยๆ ดังนั้นเวลามีงานเลี้ยงกับเพื่อน ๆ นกมักจะทำโน่นนี้ไปแชร์กัน ถือเป็นการช่วยเหลือกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือจะเป็นเครื่องดืม เวลานกจะทำเมนูอะไรมักจะทำให้เป็นกลางๆไว้ก่อน คนไทยกินได้ ฝรั่งกินดี มีความสุข และตื่นเต้นกับเมนูที่เราทำไปให้ชิม




ส่วนผสม
เส้นหมี่ไข่/เส้นหมี่ซั่ว 2 พับ (เส้นหมี่ของนกเป็นแบบแห้งพับบาง ๆ )
หมูบดละเอียด 250 กรัม
ซีอิ้วขาว 2 ชต
กระเทียม 3-4 กลีบ
พริกไทย 1 ชช

รากผักชี 1 ราก
เกลือป่น 1 ชช
น้ำมันหอย 1 ชต
แป้งข้าวโพด 1 ชต
น้ำมันงาน 1 ชช
น้ำมันพืชสำหรับทอด

วิีธีทำ
1. โขลกพริกไทย กระเทียม รากผักชี และเกลือให้ละเอียดตามชอบ แล้วนำไปผสมกับเนื้อหมู นวดเคล้าให้เข้ากัน ใส่น้ำมันหอย แป้งข้าวโพด และน้ำมันงา จากนั้นนวดให้เข้ากันทั้งหมด นำไปหมักไว้ในตู้เย็น ประมาณ 30 นาที ครบกำหนดนำไปนึ่งให้พอสุก ใช้เวลานึ่งประมาณ 10-15 นาที พักไว้ให้เย็น
2. นำเส้นหมี่ไปลวกแล้วผ่านน้ำเย็น พักให้สะเด็ดน้ำ นำเส้นหมี่มาพันกับหมูที่ปั่นก้อนไว้แล้ว พันจนหมดทุกก้อน แล้วนำไปทอด
3. เปิดไฟในเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างร้อน ตั้งกะทะบนเตาใส่น้ำมันให้พอทอด รอจนน้ำมันร้อน นำหมูโสร่งลงทอดให้เหลืองกรอบ ตักวางบนกระดาษซับมัน จากนั้นจัดใส่จานเสริฟพร้อมน้ำจิ้มบ่วย หรือน้ำจิ้มไก่ตามชอบได้เลยค่ะ

*** เส้นหมี่ของนกเป็นแบบแห้ง จึงต้องเอาไปต้มแล้วนำมาพัน แต่ถ้าเส้่นหมี่ของเพื่อนๆ เป็นแบบเ้ส้นสด ก็นำมาพันกันหมูนวดหมักได้เลย ไม่ต้องนำหมูไปนึ่งก่อน พอพันเส้นเสร็จแล้วถึงจะนำไปนึ่ง ระยะเวลาในการนึ่งใช้เวลา 10-15 นาที เช่นกัน ส่วนวิธีการพัน จะพันมากน้อยแล้วแต่ชอบกัน อย่างวันนี้นกพันไม่มากเท่าไร ยังเห็นเนื้อหมูอยู่เยอะ ถ้าเพื่อนๆ ขยันจะพันให้จนไม่เห็นเนื้่อหมูก็ได้ เวลาพันให้ัเก็บเส้นให้เรียบร้อย เวลานำไปทอดเส้นหมี่ที่พันไว้จะได้มีจะได้ไม่ชี้โด่เด่นะค่ะ***