หมูอบต้มเค็ม

นกตั้งใจไว้หลายวันแล้วว่าจะทำหมูิอบต้มเค็มทาน เพราะที่บ้านจะมีเมนูอาหารอบทำเป็นประจำทุกๆ วันอาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็น หมู หรือไม่ก็ไก่ คนที่นี้นิยมทานกันค่ะ นกคิดว่าน่าจะเป็นเมนูของวันแห่งครอบครัวก็ว่าได้ เพราะเห็นทุกวันอาทิตย์ ทุกๆ บ้าน ส่วนใหญ่เค้าจะทำทาน รวมไปถึงร้านอาหารก็ขายเมนูนี้ด้วยเช่นกันที่นี้จะเรียกเมนูนี้ว่า Roast Dinner หมูอบส่วนที่เหลือนั้นนกเอามาทำเมนู หมูต้มเค็ม ถ้าเพื่อนๆ เห็น หน้าตา ก็จะบอกว่าพะโล้ จริงๆ แล้ว ไม่ใช้พะโล้ แต่คล้าย ๆกับ หมูพะโล้ แต่ต่างกันตรงที่ไม่มีเครื่องพะโล้ รสชาติ ไม่หวาน เหมือนกับพะโล้นะค่ะ หมูต้มเค็มถือว่าเป็นอาหารไทยโบราณก็ว่าได้ค่ะ



ส่วนผสม
หมูอบ ตามชอบ (นกใช้ประมาณ 450 กรัม)
ไข่ต้ม 4 ฟอง
กระเทียม 7-8 กลีบ
พริกไทย 1 ชช
รากผักชี 3-4 ราก
น้ำตาลปี๊บ 1/4 ถ้วย
น้ำปลา 2 ชต
ซีอิ้วขาว 2 ชต
ซีอิ้วหวาน 1 ชช
น้ำมันสำหรับผัด เล็กน้อย

วิธีทำ
1. โขลกกระเทียม พริกไทย รากผักชีให้ละเอียดใส่ถ้วยไว้
2. เปิดไฟในเตาใช้ไฟกลาง ตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป พอเริ่มร้อน นำเครื่องที่โขลกไว้ลงไปผัดให้พอหอม
3. นำเนื้อหมูอบลงไปผัดให้หมูเข้ากันกับเครื่อง เติมน้ำเปล่าเล็กน้อย จากนั้นใส่ไข่ต้ม ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ซีอิ้วน้ำปลา น้ำตาลปี๊บผัดให้เข้ากัน เติมน้ำอีกครั้งให้พอกับการเคี่ยวหมู พอน้ำเดือด ชิมรสอีกครั้ง จากนั้นปรับไฟให้อ่อน เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนหมูเปื่อยสุกตามต้องการ ยกลงตักใส่ถ้วยเสิรฟพร้อมข้าวสวนร้อนๆ ได้เลยค่ะ

***สำหรับหมู หากเืพื่อน ๆ ไม่มีหมูอบ จะใช้หมูสามชั้น หมูเืนื้อแดง กระดูกหมูอ่อน ซี่โครงหมู หากไม่ชอบหมูจะใช้ไก่ก็ได้เช่นเดียวกัน แต่แต่จะชอบนะค่ะ***