น้ำพริกกะปิเบคอน

นกทำเมนูคู่ครัวคนไทยอีกแล้วค่ะ ไปบ้านไหนก็ต้องเจอะน้ำพริกผักสดติดบ้านกันอยู่เป็นประจำ ที่บ้านนกเองก็มีติดบ้านอยู่เช่นกัน นกไม่ได้โขลกน้ำพริกทุกวัน แต่จะโขลกที่หนึ่งเยอะไปเลย แล้วเก็บแช่ตู้เย็นไว้ได้หลายวันเลยค่ะ ไม่อยากย่างกะปิหลายๆ หนนะค่ะ กลิ่นหอมกลัวข้างบ้านตามหากลิ่นนะค่ะ อย่างวันนี้นกทำน้ำพริกกะปิเบคอน จริงๆแล้วเบคอนนี้เหลือจากแฟนคลับทอดทำแซนวิชไปทานที่ทำงาน ทอดเสียเยอะเอาไปไม่หมด เหลือไว้นกเลยเอามาใส่น้ำพริกกะปิเสียเลย เมนูนี้เคยเห็นหรืออ่านเจอะทีไ่หนแล้วไม่ทราบ มีคนทำน้ำพริกเบคอน แต่ของเค้าจะเอาไปผัดกับน้ำมัน สำหรับของนกแล้วโขลกผสมร่วมกับส่วนผสมทำน้ำพริกเลย ทำง่ายไม่ยุ่งยากค่ะ เพื่อนชาวครัวที่ชื่นชอบน้ำพริกสนใจลองทำดูนะค่ะ รับรองว่าไม่ผิดหัวงเลยละค่ะ




ส่วนผสม
เบคอนทอดกรอบ ตามชอบ (แบ่งเป็นสองส่วน)
กระเทียม 6-7 กลีบ
หอมแดง 2 หัว
พริกขี้หนู ตามชอบ
กุ้งแห้งป่น 1 ชต
น้ำตาลปี๊บ 1 ชต
กะปิย่าง 2 ชช
น้ำมะนาวคั้น 3 ชต (นกใช้ 2 ลูก)
ซีอิ้วขาว เล็กน้อย

วิธีทำ
1.นำหอมแดง กระเทียม และพริกขี้หนูไปคั่วในกะทะไปให้พอหอม
2.โขลกพริกขี้หนู กระเทียม หอมแดงเข้าด้วยกัน ละเอียดหยาบตามชอบ จากนั้นใส่เบคอนส่วนที่หนึ่งลงไปโขลกต่อจนละเีอียดเข้าด้วยกัน
3.ใส่กุ้งแห้งป่นลงไปคลุกให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นใส่กะปิลงไปโขลกรวมกัน
4.ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว ซีอิ้วขาว ชิมรสตามชอบ ตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยเบคอนส่วนที่สอง จากนั้นจัดใส่จานยกเสริฟคู่กับผักสด ไข่ต้มได้เลยค่ะ

***ถ้าเพื่อน ๆ ชอบน้ำพริกมะม่วงจะใส่เบคอนในน้ำพริกมะม่วงก็ได้เช่นกัน สำหรับซีอิ้วขาวอย่าใส่เยอะนะค่ะ เพราะกะปิเค็มอยู่แล้วจะทำให้น้ำพริกของเราเค็มขึ้นไปอีกนะค่ะ นกใส่เล็กน้อยพอให้ได้รสชาตินะค่ะ ***