พายสับปะรด

เมนูนี้ต้องยกความน่ารักให้กับแฟนคลับที่บ้านค่ะ หลังเลิกงานนกให้แวะซื้อแป้งเค้กให้หน่อย เพราะที่บ้านหมด นกกะว่าจะทำขนมเค้กไปฝากแม่แฟนคลับวันพรุ่งนี้นะค่ะ แฟนคลับกลับบ้านตอนเย็น นกได้แป้งแถมยื่นสับประรดให้อีก 2 ลูก ยิ้มหน้าบานบอกว่าเราว่ามันถูกดี เข้าใจค่ะว่าเป็นผลไม้ที่แฟนคลับชอบแต่ซื้อมาเยอะทานไม่หมดทิ้งไว้นานคงต้องเน่าแน่น ๆ ทำให้นกต้องเปลี่ยนแผนจากทำเค้กเป็นทำพายสับปะรดแทน



ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 250 กรัม
น้ำตาล (สำหรับผสมแป้ง) 2 ชต
ไข่ไก่ 2 ฟอง (แช่เย็น 1 ฟอง และใช้ทาก่อนอบ 1 ฟอง
เกลือ 2/3 ชช
เนยสดรสจืด 150 กรัม (แช่เย็น)
น้ำเย็น 50 กรัม
สับปะรดกวน


วิธีทำ
1.เอาเนยสด 50 กรัม มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เสร็จแล้วนำกลับไปแช่ตู้เย็นอีกครั้ง
2.ผสมน้ำเย็น น้ำตาล และ เกลือ คนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นตอกไข่ใส่ลงไป ตีให้ไข่แตกตัว พักๆไว้ในตู้เย็น
3. ร่อนแป้งลงในอ่างผสม จากนั้นนำส่วนผสมที่พักๆไว้ในตู้เย็นทั้งหมด เทลงในอ่างผสม แล้วนวดด้วยเครื่องแฮนด์มิกซ์ใช้หัวตะขอความเร็วต่ำ พอแป้งเริ่่มเกาะตัวให้เอามานวดกับมือต่อ ประมาณ 1ชม
4. เมื่อนวดครบ 1 ชม ห่อแป้งด้วยพลาสติกนำไปแช่ตู้เย็น ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
5. เมื่อครบกำหนด นำแป้งออกจากตู้เย็นมาให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยม หนาประมาณ 1/2 เซนติเมตร พักไว้ และนำเนยสดส่วนที่เหลือ ตัดและวางใส่กระดาษฟอยด์ แล้วคลึงเป็นแผ่นบางๆสี่เหลี่ยม ให้กว้างได้ประมาณเกือบเท่าความกว้างของแผ่นแป้ง
6. เอาเนยวางทับลงบนแผ่นแป้งพับแผ่นแป้งทั้งสี่ด้านเริ่มจากส่วนที่ไม่มีเนยสดก่อน แล้วพับประกบอีกด้าน จากนั้นใช้ไม้คลึงรีดให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้า เสร็จแล้วพับเป็น 3 ทบ แล้วห่อด้วยพลาสติก ไปแช่ตู้เย็น 30 นาที หลังจากแช่ตู้เย็นจนครบกำหนด 30 นาที ก็ทำการรีดใหม่ ทำซ้ำเสร็จก็พับแล้วห่อกลับไปแช่ในพักตู้เย็นประมาณ 4-5 ครั้ง
7. นำแป้งออกจากตู้เย็นมาคลึงให้หนาประมาณ 1/2ซม. ตัดแป้งเป็นแผ่นๆ ให้เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ใช้มีดกรีดมุมทั้งสี่ด้าน ตักสับประรดกวนไว้ตรงกลางแผ่น จับมุมมาปิดให้เป็นรูปกังหัน
8. ตอกไข่ไก่ที่เหลืออีกฟองใส่ชามตีให้แตก ผสมนมสดนิดหน่อย แล้วนำไปทาแผ่นแป้งแผ่นแฉพาะด้านบน
9.เปิดเตาอบวอร์มเตาไว้ให้อุณหภูมิคงที่ จากนั้นนำเข้าเตาอบ ที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส อบไปจนกระทั่งขนมเหลืองสวยได้ที่ นำขึ้นพักไว้ให้เย็น ยกเสิร์ฟ กินคู่กับชากาแฟยามบ่าย ๆ อร่อยมากๆ ค่ะ



ขั้นตอนการขึ้นทำพายกังหัน








***นกไม่ได้เขียนสูตรสับประรดกวน คิดว่าเพื่อน ๆ ส่วนใหญ่คงทำได้อยู่แล้ว แต่นำภาพมาให้เพื่อน ๆ ได้ชมได้ชิมกัน ถ้วยนี้เหลือจากทำพาย เราเก็บไว้ทานกับไอศครีมวาลิลา ช่วงอากาศร้อน ๆ ดับความร้อนได้ดีที่เดียวค่ะ***