Apple and Blackberry Pie

นกมีพายApple มาฝากเพื่อน ๆ ได้ชมได้ชิมกันอีกแล้ว แต่เพื่อน ๆอย่าว่านกบ้าทำพายเลยนะค่ะ Apple ที่บ้านมีเยอะจริงๆ ไม่อยากทิ้งไว้เสียดาย นกทำพายแจกไปแล้วหลายถาดก็ยังไม่หมด ปีนี้ออกผลเยอะมาก ๆพายที่นกทำวันนี้เป็น Apple and Blackberry ค่ะ นกยังคงใช้สูตรเดิมนะค่ะ แต่เปลี่ยนส่วนผสมจาก Raspberries มาเป็น Blackberry แทน







ส่วนผสมแป้งพาย
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ถ้วย
เนยสด หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 150 กรัม
น้ำเย็นจัด 1 ถ้วย (ใส่ที่ละนิดจนกระทั้งแป้งไม่ติดมือ)
ไข่ไก่ 1ฟอง

ส่วนผสมของไส้พาย
แอ๊ปเปิ้ล ขนาดกลาง 8-10 ลูก
Blackberry 15-20 ลูก
น้ำตาลทราย 3 ชต
น้ำมะนาว ตามชอบ

วิธีทำ
1.เริ่มทำแป้งพายโดยนำส่วนผสมของแป้ง และเนย ใส่ลงในอ่างผสมใช้มือบีบคลุกเค้าให้เข้ากันทั้งหมดจากนั้นเติมน้ำเย็นจัดลงไปที่ละนิดจน ใช้มือนวดให้เข้ากันจนกระทั้งเป็นแป้งโดเอาผ้าคลุมพักไว้
2.ทำไส้พาย โดยปลอกเปลือกแอ๊ปเปิ้ลแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ ขนาดพอคำ
3. เอาหม้อตั้งไฟอ่อน ใส่แอ๊ปเปิ้ลที่หั่นลงไปพร้อมน้ำตาลและน้ำมะนาว พอขลุกขลิก ต้มไปจนกระทั้งแอ๊ปเปิ้ลสุก นำลงจากเตาพักไว้ให้เย็น
4.นำแป้งโดที่พักไว้มาคลึงให้ได้ขนาดตามพิมพ์ที่ต้องการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกนำมาบุลงในพิมพ์ ใช้มือกดให้แป้งแนบกับพิมพ์ จากนั้นเอาไว้แอ๊ปเปิ้ลที่พักไว้ใส่ลงไป โรยหน้าด้วย Blackberry ให้กระจายทั่วพิมพ์เอาแป้งพายอีกส่วนนำมาปิดหน้ากดให้ริมทั้งสองติดกัน
5. ตีไข่ให้แตก แล้วนำมาทาให้ทั่วหน้าพายจากนั้น เอาเข้าเตาอบที่ไฟ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 25 นาที หรือจนกระทั้งจนแป้งพายเป็นสีเหลืองสุกสวย แล้วโรยน้ำตาลไอซิ่ง ตักใส่จานยกเสริฟได้เลย จะทานคู่กับไอศกรีมหรือคัสตาร์ด ก็ได้ค่ะ