ขนมเม็ดขนุน (สูตรไม่ใช้น้ำกระทิ)

วันนี้นกเข้าครัวลงมือทำตั้งแต่เช้าถึงบ่ายเลยค่ะเพื่อนๆ ขนมไม่ได้อยากแต่ขั้นตอนในการทำต้องใช้เวลา ตั้งแต่กวนถั่ว ปั่นเม็ดขนุน และอีกหลาย ๆ อย่าง เห็นผลงานแล้วสมดังใจหลายเหนื่อยไปเลยค่ะ ขอบอกว่าผลงานนี้ทำครั้งแรกในชีวิตเลยละค่ะ งานนี้ไม่มีคนช่วยชิมค่ะ นกเลยจัดการเสียคนเดียวหายคิดถึงไปเลย




ส่วนผสมถั่วกวน
ถั่วเหลืองซีกดิบ 2 ถ้วย
มะพร้าวขาวขูดฝอย 1 1/2ถ้วย
น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
ไข่แดง 8 ฟอง

ส่วนผสมน้ำเชื่อม
น้ำตาลทราย 3 ถ้วย
น้ำเปล่า 2 ถ้วย

วิธีทำ
1.แช่ถั่วซีกประมาณ 2-3 ชั่วโมง เมื่อครบแล้วรินน้ำทิ้งแล้วล้างน้ำประมาณ 2-3 ครั้ง จากนั้นเทถั่วลงไปในห้อม เติมน้ำลงให้สูงจากถั่วประมาณหนึ่งนิ้ว เอาหม้อตั้งบนเตาใช้ไฟแรง โดยไม่ต้องปิดฝา คอยสังเกตสักนิดเพราะมันจะล้นจนเดือดแล้วให้ลดไฟลงปานกลางเคี่ยวต่อไป จนน้ำเกือบแห้งลดไฟให้ต่ำลง เทมะพร้าวและน้ำตาลทรายลงไป คนให้ทั่ว กวนไปเรื่อยๆ จนแห้ง ลดไฟลงเรื่อย ๆ กวนต่อไปจนเหนียว เวลากวนพยายามเร็ว ๆ เมื่อยหน่อยแต่ถ้ากวนไม่เร็วเดียวจะไหม้ได้ค่ะ
2.เมื่อแห้งได้ที่แล้ว ตักใส่จานพักไว้ให้เย็น จากนั้นนวดและปั่นให้ได้ขนาดตามต้องการใส่ถาดพักไว้
3. ตกไข่ใส่ชามแยกไข่ขาวออกจากไข่แดง พยายามรีดเอาแต่ไข่ขาวออกจากไข่แดงให้หมด
4. จากนั้นมาทำน้ำเชื่อมกันโดยนำน้ำเปล่าและน้ำตาลทรายใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด แล้วหรี่ไฟอ่อนๆ เคี่ยวต่ออีกประมาณ 20-30 นาที ปิดไฟ จากนั้นคนไข่แดงเบาๆ พอให้ไข่แตกหยิบเม็ดขนุนที่ปั้นแล้วส่วนหนึ่ง ใส่ลงในชามไข่แดง แล้วหยิบหย่อนลงไปในน้ำเชื่อมทีละเม็ด ทำต่อไปจนหมดเวลาหย่อนเม็ดขนุนลงไป เม็ดขนุนจะดิ่งลงไปก้นหม้อแล้วลอยกลับขึ้นมา ไข่ก็จะแข็งตัวสุก ตักออกใส่จานแล้วทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นยกเสริฟได้เลยค่ะ

***เวลาเคี่ยวน้ำตาลใส่เปลือกไข่ลงไปด้วยนะค่ะ และถ้าเป็นไปได้ใช้เวลาทำน้ำเชื่อมพยายามทำให้เยอะหน่อยให้น้ำเชื่อมสูงจากก้นหม้อประมาณ 1คืบใหญ่ จะดีมาก ๆ เลยค่ะ เพราะความร้อนจากก้นหม้อจะมีมากทำให้ไข่สุกแข็งตัวได้ดี*