ข้าวมันไก่ทอด/ไก่ต้ม

เสาร์ -อาทิตย์ แฟนคลับไม่ได้ไปทำงาน ถ้าไม่ได้ออกไปไหน เมนูมื้อกลางวันมักจะเป็นเมนูอาหารจานเดียวเสมอ วันนี้เสาร์ก็เช่นเดียวกันค่ะ นกกับแฟนคลับไม่ได้ออกไปไหนเหตุเพราะอากาศไม่อำนวย จริงๆ แล้วมีโปรแกรมว่าจะออกไปปิกนิคกัน พยากรณ์อากาศก็บอกว่าอากาศดี ตื่นมาทำไม่เป็นแบบนี้ กลุ้มใจอากาศที่นี้เปลี่ยนเร็วรับไม่ค่อยทันจริงๆ เลยค่ะ ดีนะเนี้ยที่เครื่องปรุงพร้อม เพราะกะจะทำวันอาทิตย์ ไหน ๆ ไม่ได้ไปแล้วก็ทำมันวันนี้เสียเลย ส่วนวันอาทิตย์ค่อยว่ากันใหม่ ข้าวมันไก่ทอด/ไก่ต้ม เป็นเมนูอาหารโปรดของแฟนคลับเลยก็ว่าได้ค่ะ แต่เวลาทำข้าวมันไก่ นกมักจะทำข้าวมันไก่ทอด เพราะเวลากินไม่หมดก็จะเอาไก่ทอดไปทำลาบไก่กรอบอีกรอบไว้กินมื้อเย็นอีกที่ โดยส่วนตัวชอบไก่ต้มมากว่าไก่ทอด แต่ก็ชอบลาบไก่กรอบด้วยเหมือนกัน (เลือกไม่ถูกหลายใจจริงๆ เลยเรา)





ส่วนผสมข้าวมันไก่ทอด
ข้าวมัน 1 1/2 ถ้วย
เนื้อไก่ 300-400 กรัม
แป้งทอดกรอบ 150 กรัม
น้ำแย็นจัด ตามชอบ
เกร็ดขนมปัง ตามชอบ
เกลือ 1 ชช
น้ำจิ้มข้าวมันไก่ 1 ถ้วย
ต้นหอมผักชีหั่นหยาบ 2-3 ต้น
แตงกวาหั่นชิ้น ตามชอบ

วิธีทำ
1 นำเนื้อไก่มาล้างให้สะอาด ซับให้แห้ง
2 ผสมน้ำเย็นกับแป้งทอดกรอบเข้าด้วยกัน ให้ผสมน้ำเย็นลงไปทีละน้อยจดได้แป้งข้นตามต้องการ
3 เอาไก่ที่ต้องการจะทอดชุบกับแป้งทอดกรอบแล้วนำไปคลุกกับเกร็ดขนมปังนำลงทอดให้สุก เหลือกรอบสวย ตักขึ้นวางบนกระดาษซับมัน พักไว้
4 ตักข้าวมันใส่จานหั่นไก่ทอดวางบนข้าว เสริฟด้วยแตงกวา น้ำจิ้มข้าวมันไก่ โรยหน้าด้วยต้นหอมผักซี เท่านี้ก็ได้ข้าวมันไก่ทอดอร่อย ๆ แล้วละค่ะ

***ถ้าเพื่อนๆ ไม่ชอบข้าวมันไก่ทอด จะเปลี่ยนเป็นไก่ต้มแทนก็ได้เช่นกัน วิธีการหุ้งข้าวมัน น้ำจิ้มเหมือนกับข้าวมันไก่ทอด เพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นต้มไก่แทนจานนี้ข้าวมันไก่ต้มของนกเองค่ะ***


ส่วนผสมข้าวมัน
ข้าวสาร 1 1/2 ถ้วย
มันไก่ ตามชอบ
กระเทียมสับ 4-5 กลีบ
ขิงหั่นแว่น ตามชอบ
น้ำซุปไก่/น้ำเปล่า ตามชอบ

วีธีทำ
1 ล้างข้าวสารแล้วเทใส่ตะแกรงพักไว้
2 ตั้งกระทะบนเตาเอามันไก่ใส่ไป เจียวให้ออกมาจากนั้นตักกากทิ้งไปให้เหลือแต่น้ำมัน จากนั้นใส่กระเทียมสับลงไปผัดให้พอหอม ใส่ข้าวสาร ขิงลงไปผัดสองสามที ตักขึ้นใส่หม้อหุงข้าวเทน้ำซุปไก่ลงไปตามปริมาณที่เราหุงข้าวตามปกติ

***มีบางร้านทำข้าวมันไก่ใส่ข้าวเหนียวลงไปหุงด้วย สูตรของนกไม่ได้ใส่เพราะแฟนคลับไม่กินข้าวเหนียวนะค่ะแต่ถ้าเพื่อน ๆ จะใส่ก็ได้นะค่ะประมาณ 1/4 ถ้วย ใส่น้ำซุปลงไปในข้าวปริมาณน้ำปกติเหมือนกับหุงข้าวทั่ว ๆ เช่นเดียวกันค่ะ***


ส่วนผสมน้ำจิ้ม
ขิงแก่หั่นหยาบ 1แง่งใหญ่
กระเทียมหั่น 20-25 กลีบ
พริกขี้หนูสด 10 ดอก
เต้าเจี้ยว 2 ชต
ซีอิ๊วขาว 4 ชต
น้ำตาลทราย 3 ชต
น้ำมะนาว/น้ำส้มสายชู 2 ชต

วิธีทำ
นำส่วนผสมทั้งหมดเข้าเครื่งปั่น ปั่นให้พอส่วนผสมเข้ากัน ถ้าไม่ปั่นก็ให้หั่นขิ่ง กระเทียม พริกขี้หนูสดสับซอยให้ละเอียดตามต้องการจากนั้นนำไปผสมกับเต้าเจี้ยว ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย น้ำมะนาว ก็ได้เช่นเดียวกัน (น้ำจิ้มที่บ้านนกไม่ได้ปั่นใช้หั่นสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ นะค่ะ)

***นี้คือหน้าของลาบไก่กรอบที่นกกินทำอยู่เป็นประจำ หลังจากมีไก่กรอบเหลือ ถ้าหากเพื่อนๆ มีไก่กรอบเหลือลองทำดูซิค่ะ กินคู่กับผักสด ๆ อร่อยนะจะบอกให้ ***