ไส้อั่ว

ไส้อั่วอาหารพื้นบ้านทางเหนือ ที่ใคร ๆ ก็ชอบ ไม่ว่าจะกินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ หรือกินเป็นกับแกล้ม ก็อร่อยทั้งนั้น เทศกาลงานเลี้ยงไหน ๆ ก็มักจะเห็นไส้อั่วขึ้นโต๊ะอยู่เสมอ ๆ แต่สำหรับนกวันนี้ไม่มีงานเทศกาลใดๆแต่ดีใจที่หาซื้อไส้หมูได้ ฉลองความตั้งใจของตัวเองเสียหน่อย คราวนี้รู้แหล่งซื้อแล้ว ครั้งต่อๆไปคงได้ทำกันอีกหลายๆไส้ละค่ะเพื่อน ๆ


ส่วนผสม
หมูเนื้อแดงบด 1 กก (ติดมันนิดหน่อย)
น้ำพริกแกงเผ็ด 1 1/2 ชต
ผงขมิ้นผงเหลือง 2 ชช
ใบมะกรูดหั่นซอย 7-8 ใบ
ผิวมะกรูดหั่นละเอียด 2 ชช
พริกไทยป่น 1 ชต
ต้นหอมผักชีซอย 4-5 ต้น
ผักชีฝรั่ง 8-10 ใบ (ถ้ามี)
เกลือป่น 2 ชช
ซอสถั่วเหลือง ตามชอบ
ผงปรุงรสหมู 2ชช (ถ้ามี)
ไส้หมู 1 พวง (ประมาณ 4 ขีด)

วิธีทำ
1.ล้างไส้หมูให้สะอาดแล้วบีบน้ำออกให้หมดผึ่งให้ไส้หมูแห้งสนิท
2.ผสมผิวมะกรูด เกลือป่น ผงขมิ้น ซอสถั่วเหลือง ผงปรุงรสหมู พริกไทยป่นลงในเนื้อหมูบด ใช้มือขยำให้เครื่องปรุงต่างๆ เข้ากับเนื้อหมูบด จึงนำไปหมักทิ้งไว้ในตู้เย็นประมาณ 20- 30 นาที
3.นำต้นหอม ผักชี ใบมะกรูด ผักชีฝรั่ง ใส่ลงในเครื่องปั่น ปั่นให้ละเอียดตามชอบ จากนั้นเทเครื่องปรุงที่ปั่นไว้ในหมูที่หมักจนครบกำหนดคลุกให้เข้ากัน (ถ้ามีเครื่องบดจะดีมากเลยใส่เครื่องบดให้เข้ากันสัก 2 เที่ยว) จากนั้น กรอกหมูบดลงในไส้หมูที่เตรียมไว้จนเต็ม อย่าให้แน่นมากนัก ใช้เชือกมัดหัวท้าย เป็นท่อน ๆ ขนาดตามชอบ ทำจนหมดไส้ จากนั้นนำนำไส้กรอกไปย่างบนเตาให้สุกเกรียมทั่วจัดใส่จานยกเสริฟคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆ ได้เลยค่ะ

*** ก่อนที่จะเอาหมูใส่ลงในไส้ หยิบหมูสักนิดหน่อย ใส่ไมโครเวป ชิมรสตามชอบ จากนั้นจัดการยัดใส่ไส้ได้เลย หากต้องการความเผ็ดเยอะหน่อย โขลกพริกแห้งลงไปตามความชอบค่ะ ถ้าไม่ต้องการจะปิ้งใช้อบก็ได้อร่อยเช่นเดียวกันค่ะ ก่อนปิ้งหรืออบให้ใช้เข็มแหลม ๆ จิ้มไส้สักหน่อย ให้น้ำมันไหลออกเสมอ มิฉะนั้นจะทำให้ไส้อั่วแตกไม่สวย ไม่น่ากิน ส่วนเพื่อน ๆคนไหนไม่มีไส้หมูอย่าท้อใจไปนะค่ะ เราทำแบบไรไส้อย่างจานข้างล่างนี้ค่ะ***