แกงส้มใบSpinachไข่กุ้งสด

จริงๆ แล้วเมนูนี้นกทำอยู่หลายรอบแต่ไม่มีโอกาสได้เอามาลงสักที่วันนี้ว่างมีโอกาสเลยพิมพ์เสียที่ นกเป็นคนที่ชอบทานแกงส้มชะอมไข่ แต่ที่บ้านชะอมนั้นอยู่ห่างไกลกันเหลือเกิน นี้ถ้าอยู่เมืองไทยไปตลาดก็ได้มาแล้ว แต่อยุ่ต่างแดนบ้านไกลกว่าจะได้มาความอยากคงจบ หรือไม่ก็ยากกินต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ชะอม นกเลยใช้ใบSpinach ที่หาซื้อง่ายแกงกินนะค่ะ ที่บ้านส่วนใหญ่ทำไข่เจียวใบ Spinach กินกับน้ำพริกอยู่เป็นประจำ นกเอามาใสแกงเสียเลยง่ายดี




ส่วนผสม
ใบSpinach หั่นเป็นเส้น ๆ 1 ถ้วย
ไข่ไก่ 2 ฟอง
กุ้งสด 1 ขีด
น้ำตาลปีบ ตามชอบ
น้ำปลา ตามชอบ
น้ำมะขามเปียก ตามชอบ
น้ำมันพืชสำหรับทอดชะอม ตามชอบ

ส่วนผสมพริกแกง
พริกขี้หนูแห้ง 10 เม็ด
หัวหอมแดง 5-6 หัว
กระชาย 3 ราก (ถ้ามี)
กะปิ 1 ชต
เกลือป่น 1/2 ชช
ปลาต้มสุกแกะเนื้อ 1 ตัว

วิธีทำ
1.เอาพริกแห้งแช่น้ำให้นิ่ม พริกนิ่มแล้วให้บีบน้ำออก หั่นหรือฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในครก ใส่เกลือป่นไปนิดหน่อย โขลก ๆ ให้พริกละเอียด จากนั้นเติมส่วนผสมอื่นเข้าไปโขลกต่อจนส่วนผสมทุกอย่างละเอียดเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน
2.เอาหม้อตั้งบนเตาใส่น้ำลงไปต้มให้เดือด ใส่พริกแกงที่โขลกเสร็จแล้วลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาลปึบ น้ำปลาดี น้ำมะขามเปียก ชิมรสตามชอบพักไว้ เวลาจะทานยกหม้อตั้งเตาอีกครั้งพอน้ำแกงเดือดค่อยใส่กุ้งลงไป
3.ใบSpinach หั่นซอยผสมกับไข่ปรุงรสด้วยน้ำปลา ลงทอดเหลืองสองด้านแล้ว ตักขึ้นมาพักไว้รอเย็น แล้วหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าพอคำ จากนั้นราดด้วยน้ำแกง ยกเสริฟทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ได้เลยค่ะ

****ถ้าใครแกงด้วยใบSpinach เหมือนนก เวลาใส่น้ำปลาให้ใส่เยอะกว่าชะอมนิดหน่อย เพราะใส่น้อยเกินไปไข่จะจืดเวลากินไม่ค่อยได้รสเท่าไร แต่ถ้าใครไม่ชอบใบSpinach เปลี่ยนเป็นไข่เจียวใบคะน้า หรือไข่เจียวแครอทก็ได้ค่ะ****