ก๋วยเตี๋ยวรถไฟ

วันนี้เป็นวันหยุดธนาคารของที่นี้ค่ะ แฟนคลับไม่ได้ทำงาน เราเลยไปบ้านพ่อแม่กัน เวลาไปบ้านพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็พูดคุยถามทุกข์สุข และคุยเรื่อยเปื่อย บางครั้งคุยเรื่องความหลังกันค่ะ อย่างวันนี้เช่นกันเราคุยกันหลายเรื่องที่เดียวค่ะ จากนั้นก็ลากลับบ้าน ระหว่างทางกลับบ้านไม่รู้มีอะไรทำให้นกคิดถึงก๋วยเตี๋ยวรถไฟขึ้นมาค่ะ เมนูนี้เป็นประทับใจที่เต็มไปด้วยความทรงจำการเดินทางด้วยรถไฟ พูดถึงรถไฟกับการเดินทางของนกถือว่าเป็นของคุ๋กันตั้งแต่จำความก็ว่าได้ค่ะ เพราะทุกๆ ปิดเทอมใหญ่ แม่จะพาลูก ๆ ไปเยี่ยมคุณตา(ก๋ง)ของหลาน ๆ การเดินทางถือเป็นการเดินทางระยะยาวเลยที่เดียว ดังนั้นการเดินทางด้วยรถไฟเป็นอะไรที่พวกเราตั้งตารอคอย ให้เวลาแห่งความสุขสนุกสนานนั้นมาถึงไว ๆ แต่เป็นงานหนักของแม่ที่ต้องดูแลลูกๆ ที่กำลังซน กำลังกิน กำลังนอน ถึงสถานไหนพวกเราต่างชะโงกคอดูแล้วว่าเค้ามีอะไรขายบ้าง คริๆ เกือบทุกสถานีก็ว่าได้ค่ะ บางครั้งแม่ต้องดุเพราะซื้อมาแล้วกินกันไม่หมด มีหลาย ๆ เมนูที่เดียวที่เราจำและซื้อกินเป็นประจำ อย่างก๋วยเตี๋ยวรถไฟ ถ้าใครที่เดินทางด้วยรถไฟแล้วผ่านบ้านโป่ง ราชบุรี ต้องรู้จักก๋วยเตี๋ยวรถไฟเป็นอย่างดี สองกล่อง 10 บาท สมัยนั้นนะค่ะ พอรถไฟถึงบ้านโป่งก็จะมีคนขึ้นมาขายบนรถไฟกันเลยค่ะ พอรถไฟเริ่มเคลื่อนก็ลงจากรถไป การซื้อขายค่อนข้างเร่งรีบ รีบซื้อรีบจ่ายไม่มีเวลาให้เลือกค่ะ ตอนนี้ซื้อราคานี้ไม่ได้แล้วละค่ะ จำได้ครั้งสุดท้ายที่เดินทางด้วยรถไฟ ซื้อในกล่องละ 10 บาท ถึงแม้ราคาเปลี่ยนแต่ความอร่อยและรสชาติไม่เคยเปลี่ยนไปเลย




ส่วนผสม
ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก 2 ซอง
เนื้ออกไก่หั่นชิ้นๆ 1 อก
ถั่วงอก ตามชอบ
ต้นหอมผักชีซอย 2-3 ต้น
มะนาว 1 ลูก
กระเทียมเจียว ตามชอบ
น้ำปลา/ซีอิ้วขาว ตามชอบ
น้ำตาลทราย ตามชอบ

วิธีทำ
1.เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อ พอน้ำเดือดใส่เนื้อไก่ลงไปต้มให้สุก จากนั้นหั่นเนื้อไก่เป็นชิ้น ๆ พอคำ
2.นำกระเทียมมาปลอกเปลือกแล้วสับให้ละเอียด จากนั้นนำไปเจียวในน้ำมันจนเหลืองกรอบที่ไฟปานกลาง ตักใส่ถ้วย พักไว้
3.เปิดไฟในเตาอีกครั้งใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อพอให้ลวกเส้นได้ เมื่อน้ำเดือดให้นำเส้นลงไปลวกประมาณ 1-2 นาที สะเด็ดน้ำแล้วใส่ลงในชาม ใส่กระเทียมเจียวลงไปประมาณ 2 ช้อนชา น้ำปลาตามชอบ คลุกเส้นให้เข้ากันจนทั่ว พักไว้
4.ใช้หม้อลวกก๋วยเตียวใบเดิมลวกถั่วงอก พอถั่วงอกสุก ใส่ถั่วงอกลงในชามก๋วยเตี๋ยว
5.ใส่เนื้อไก่ที่หั่นเป็นชิ้น ๆ วางบนก๋วยเตี๋ยว ใส่น้ำตาลทราย พริกป่น ข้างๆก๋วยเตี๋ยว เสริฟพร้อมมะนาวหั่นซีก โรยหน้าด้วยหอมผักชียกเสริฟได้เลยค่ะ
***วันนี้นกทำทั้งไก่ และหมู ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเอาหมู หรือไก่ดี เลยทำสองอย่างไปเลย แต่อย่างชิ้นนะค่ะไม่ได้ทำมาก วิธิทำไก หรือ หมูเหมือนกันค่ะ ใช้สูตรเดียวกัน ***

***อีกภาพนะค่ะใส่ทั้งไก่ และหมูในชามเดียวกันเลย ถ้าซื้อบนรถไฟเนื้อที่คงได้ได้เห็นอย่างในภาพหรอกนะค่ะ ของเค้านิดเดียวจริงๆค่ะ **