ทองหยิบ ทองหยอด

เพื่อนๆ ทราบไม่ค่ะว่าขนมตระกูลทองมีกี่อย่าง และมีขนมทองอะไรที่เป็นที่นิยมคนรู้จัก และกินกันเยอะ นกคิดว่าคงไม่พ้น สองทองที่นกทำแน่นอนค่ะ นั้นก็คือ ทองหยิบ ทองหยอด แต่จะทำได้ต้องโทรไปถามแม่ก่อนว่าเค้าทำกันอย่างไรสูตรได้มาเรียบร้อยแล้ว วันนี้กฤษ์ดีไม่ได้ไปไหนว่างเยอะลงมือทำเสียเลย และอีกเหตุผลที่นกเลือกทำขนมทองหยิบ ทองหยอด ก็เพราะเพื่อนๆ ส่งข้อความถามขนมตระกูลทองในครัวเอ็นดีมีได้ทำหรือเปล่า แล้วสูตรมีบ้างไม่ อยากกินมากๆ เลย จริง ๆ ไม่ได้ถามหาเพียงคนเดียวเรื่องสูตร หลาย ๆคนถามหาเช่นกัน นกเห็นแม่ทำขนมพวกนี้แล้วรู้ถึงความยากของการทำ ที่จะทำให้สวยได้ดั่งใจ แต่เอาละเป็นงัยเป็นกันไม่ลองก็ไม่รู้สักทีว่าตัวเองทำได้หรือเปล่า อีกอย่างนกเองก็อยากกินถ้าไม่ทำจะได้กิน คงต้องคอยกลับไปกินที่เมืองไทย ตัดใจสู้ ค่ะ และแล้วผลงานของขนมตระกูลทองออกมาหน้าตาเป็นอย่างนี้ วันนี้ทำสองทองก่อนนะค่ะ ไว้มีโอกาสจะทำทองอื่น ๆมาให้ชมกันอีก





ส่วนผสมทองหยิบ
ไข่ไก่ 5 ฟอง
น้ำตาลทราย 6 ถ้วย
น้ำลอยดอกมะลิ 3 ถ้วยตวง

วิธีทำ
1. ผสมน้ำ น้ำตาลทราย ตั้งไปให้เดือด พอเหนียว ตักน้ำเชื่อมขึ้นใส่ถาดไว้พอประมาณ ส่วนที่เปลือตั้งไฟต่อไป
2. แยกไข่แดง ไข่ขาวออกจากกัน จากนั้นตีไข่แดงให้ขึ้น ไข่จะเปลี่ยนเป็นสีนวล
3. ตักไข่ที่ตีได้ที่แล้วหยอดลงในน้ำเชื่อมที่ตั้งอยู่บนไฟอ่อนให้เป็นวงกลมพอสุกกลับอีกด้านหนึ่งลง
4. ตักแผ่นทองหยิบขึ้นวางในน้ำเชื่อมที่เตรียมไว้ ใช้นิ้วหัวแม่มือ นิ้วกลาง นิ้วชี้ ของมือซ้าย หยิบไข่ ตามด้วยนิ้วหัวแม่มือนิ้วชี้ ของมือขวา หยิบขึ้นใส่ในถ้วยตะไล

***นกไม่มีถ้วยตะไลกะเค้าหรอกนะค่ะ ใช้ถ้วยน้ำจิ้มหาที่เล็กที่สุดเท่าที่จะหาได้ คิดว่าคงพอใช้ได้ละ***


เสร็จจากทองหยิบ นกก็ทำทองหยอดต่อ เพราะน้ำเชื่อมมีอยู่แล้วไม่ต้องไปทำน้ำเชื่อมใหม่นะค่ะ ว่าแล้วก็ลุยกันต่อค่ะเพื่อนๆ






ส่วนผสมทองหยอด
ไข่ไก่ 5 ฟอง
แป้งข้าวจ้าว 1 1/2 ชต
น้ำตาลทราย 6 ถ้วยตวง
น้ำลอยดอกมะลิ 5 ถ้วยตวง

วิธีทำ
1. ผสมน้ำ น้ำตาลทราย ตั้งไฟให้เดือดพอเหนียว ตักน้ำเชื่อมขึ้นไว้ สำหรับลอยทองหยอด ที่เหลือตั้งไฟ
ต่อไปให้น้ำเชื่อมเหนียว
2. แยกไข่แดง ไข่ขาว ออกจากกัน นำไข่แดงตีให้ขึ้น ค่อยๆใส่แป้งข้าวจ้าวลงไปแล้วคนให้เข้ากัน
3. หยอดไข่ที่ตีแล้วลงในน้ำเชื่อมที่ตั้งอยู่บนไฟ ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลาวงเป็นตัวกำหนด ต้องการลูกเล็กหรือใหญ่ ตามใจชอบ นิ้วหัวแม่มือจะเป็นนิ้วที่ช่วยรูดแป้งลงที่ปลายนิ้ว แล้วจึงสะบัดไข่ลงในน้ำเชื่อม
4. เมื่อทองหยอดสุกลอยขึ้น ตักใส่น้ำเชื่อมที่เตรียมไว้

***แป้งวันนี้นกใช้แป้งข้าวจ้าว ตามสูตรที่แม่ให้มาต้องเป็นแป้งทองหยอดหาไม่ได้เอาแป้งข้าวจ้าวนี้ละ เพราะเห็นหลาย ๆ คนก็ทำกับแป้งข้าวจ้าวกัน ส่วนน้ำเชื่อมนกใช้น้ำเชื่อมที่ทำทองหยิบมาทำทองหยอดต่อ โดยเพิ่มน้ำเปล่าลงไปน้ำเชื่อมอีก 2 ถ้วยนะค่ะ เวลาใส่แป้งข้าวจ้าวค่อยใส่นะค่ะ อย่าเทครั้งเดี่ยว จากนั้นคนให้เข้ากัน อย่าคนนานเดี๋ยวทองหยอดจะแข็งเป็นไตไปนะค่ะ***