ราดหน้าหมูนุ่มแผ่นปอเปียะเวียดนาม

เมื่อพูดถึงอาหารจานเส้น นกเองก็เป็นเด็กเส้นกะเค้าเหมือนกัน วันนี้เลยนำเมนูอาหารจานเส้นที่ติดอันดับในใจมาให้เพื่อนๆได้ชมกัน เมนูนั้นก็คือราดหน้านั้นเอง นกว่าหลายๆ คนคงชอบเมนูราดหน้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ราดหน้า พอพูดถึงก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ หลาย ๆคนที่อยู่ในต่างแดนคงไม่มีปัญหาในการหาก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ นกเองก็เป็นปัญหาใหญ่คือหาหาแหล่งซื้อไม่ได้ เวลาอยากกินก๋วยเตียวเส้นใหญ่ นกมักจะทำเส้นใหญ่เอง หรือไม่ก็จะใช้เจ้าแผ่นปอเปียะเวียดนามนี้ละค่ะมาใช้แทนก๋วยเตียวเส้นใหญ่ เพราะส่วนผสมคล้าย ๆ กัน ถ้าเพือน ๆ มีปัญหาเรื่องก๋วยเตียวเส้นใหญ่เหมือนกันละก็ ลองนำไปใช้ดูนะค่ะ เผื่อว่าจะชอบใจ ว่าแล้วก็ลงมือกันเลยค่ะ
ส่วนผสม แผ่นปอเปียะเวียดนาม 2 ห่อ (หนึ่งห่อมีประมาณ 10 แผ่น) คะน้าหั่นเฉียง 6-8 ต้น เนื้อหมูสันในหมัก 1 ถ้วย
กระเทียมสับ 5-6 กลีบ ซีอิ้วขาว 2 ชต ซีอิ้วดำ 2 ชต น้ำมันหอย 2 ชต น้ำตาลทราย ตามชอบ เต้าเจี้ยว 2 ชต แป้งข้าวโพด 2 ชต น้ำมันสำหรับผัด น้ำซุปไก่ ตามชอบ (ไม่มีใช้น้ำเปล่าได้ค่ะ)
ส่วนผสมหมูหมัก
เนื้อหมูสันใน หั่นสไลด์ 1 ถ้วย
แป้งข้าวโพด 1 ชช
ซีอิ้วขาว 1 ชต
ซอสหอยนางรม 1 ชต
น้ำมันงา 1 ชช
วิธีทำ
1.นำแผ่นปอเปียะไปจุ๋มในน้ำอุ่นให้แผ่นนิ่มเสียก่อน นำขึ้นซับกับผ้าให้แผนแป้งไม่มีน้ำก็ใช้ได้แล้วละ เวลาซับเบามือหน่อยนะค่ะ เดี่ยวแผ่นแป้งขาด จากนั้นก็เอาแป้งชุปน้ำมันแล้วทาลงบนแผ่นแป้งให้ทั่วพักไว้ ทำอย่างนี้ไปจดหมดแผ่นแป้ง
2.นำแผ่นแป้งที่ได้ทั้งหมด ไปตัดให้เป็นเส้น ๆ ขนาดตามต้องการ กะขนาดตามชอบ (ของนกประมาณ 1 นิ้วเห็นจะได้มั่งค่ะ) ตัดเส้นเสร็จก็ลอกเส้นให้ออกจากกัน เหมือนกับลอกก๋วยเตียวเส้นใหญ่
3.เมื่อได้เส้นก๋วยเตี๋ยวตามต้องการแล้ว ให้คลุกซีอิ้วดำให้ทั่วๆ
4.พอคลุกซีอิ้วดำเรียบร้อยแล้วก็นำไปผัดในกะทะ ปกติจะใส่น้ำมันนิดหน่อย แต่วันนี้ ไม่ใส่ค่ะ เพราะตอนทาน้ำมันบนเส้นทาเยอะไปหน่อย น้ำมันมีเยอะเลยเลยเอาลงไปผัดในกะทะเลย ผัดให้เส้นสุกหอม เวลาผัดจะได้กลิ่นเหมือนผัดเส้นก๋วยเตียว ตักใส่จานพักไว้
5.ผสมส่วนผสมหมูหมักทั้งหมดเข้าด้วยกัน จากนั้นหมักไว้ประมาณ 1 ชม
6. เปิดเตาที่ไฟปานกลาง ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปพอประมาณ จากนั้นรอจนน้ำมันร้อน ใส่เส้นหมี่ ซีอิ้วดำ ลงไป ผัดให้ซีอิ้วดำคลุกเส้นให้ทั่ว จากนั้นปิดเตา ตักขึ้นใส่จาน พักไว้ 7. ตั้งกระทะอีกครั้ง ใส่น้ำมันลงไปน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมลงไปผัดจนกระเทียมหอม ใส่เนื้อหมูหั่นลงไป ผัดจนหมูเริ่มสุกก็ใส่เครื่องปรุงต่างๆ คือ ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำมันหอย และน้ำตาลทรายลงไป 8.ผัดให้เครื่องปรุงต่างๆ เข้ากัน จนหมูสุกก็เติมน้ำซุปลงไป รอจนน้ำซุปเดือด ก็ใส่เต้าเจี้ยวลงไป ชิมรสตามชอบ จากนั้นรอให้น้ำซุปเดือดอีกครั้งก็ใส่ผักคะน้าที่หั่นไว้ลงไป ระหว่างนี้ให้ละลายแป้งข้าวโพดกับน้ำเปล่า คนให้แป้งละลายจนหมด จากนั้นเทลงน้ำซุป คนเร็วๆ อย่าให้แป้งจับตัวเป็นก้อน น้ำซุปจะข้นขึ้น รอจนน้ำซุปเดือดอีกครั้งปิดไฟในเตา ตักน้ำซุปราดบนเส้นหมี่ โรยด้วยพริกไทยป่น ยกเสริฟได้เลยค่ะ
*** เวลาละลายแป้งลงไปแล้วหาน้ำซุปยังไม่ข้นตามที่ต้องการ ก็ให้ละลายแป้งเพิ่มลงไปอีก นกจากแผ่นแป้งปอเปียะเวียดนามที่นกใช้ทำราดหน้าแล้ว ก็ยังมีเส้นก๋วยเตียวที่นกทำเอง หากเพื่อนสนใจ สามารถอ่านได้ที่เมนูก๋วยเตียวถังแตก โดยคลิ๊กลิงค์ https://pinkroselove-nd.blogspot.com/2010/07/blog-post_30.html ได้เลยค่ะ ***