หอยจ้อ

เมนูนี้คิดไว้อยู่นานที่เดียว แต่ยังหาเครื่องปรุงที่สำคัญไม่ได้สักที่ โชคดีอาทิตย์นี้แฟนคลับหยุดพักร้อนยาว เลยมีเวลาขับรถพาไปดูที่ร้านค้าจีนต่างเมืองออกไป ร้านใหญ่มากๆ อยู่ติดถนนใหญ่หาง่าย ขายเครื่องปรุงจากเอเซียเรียกว่าเกือบครบก็ว่าได้ นกเลยได้ฟองเต้าหู้มาทำหอยจ้อ ตอนซื้อแฟนคลับก็ถามว่ามันคืออะไรเอาไปทำอะไร อธิบายกันยาวยังไม่รู้ว่าจะชอบหรือไม่ชอบดี นกตัดปัญหากลับถึงบ้านจัดการเสียเลย แล้วเป็นดังที่คิดไว้จริงๆ ว่าแฟนคลับต้องชอบเมนูนี้ ฟองเต้าหูที่นกซื้อมา 1แพคทำได้เยอะที่เดียวเลยละค่ะ นกทอดเอาพอกิน1 มื้อ ที่เหลือเก็บเข้าช่องแช่แข็งไว้กินวันต่อไป




ส่วนผสม
เนื้อหมูบดติดมันเล็กน้อย 500กรัม
เนื้อกุ้งสับละเอียด 350 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
รากผักชี 3-4 ราก (ไม่มีใช้ก้านผักชีแทน)
กระเทียม 7-8 กลีบ
เกลือ 1 ชช
พริกไทยดำ 1/2 ชช
แป้งมัน 3 ชต
เหล้าจีน 2 ชต
ซีอิ๊วขาว 3 ชต
เกลือป่น 1/2 ชช
ต้นหอมผักชีซอย 4-5 ต้น
ฟองเต้าหูสำหรับห่อ 1 แพค
น้ำมันพืช สำหรับทอด
เชือกผ้าฝ้าย สำหรับมัด

วิธีทำ
1.โขลกกระเทียม, รากผักชี, เกลือและพริกไทยเข้าด้วยกันจนละเอียดใส่ส่วนผสมที่โขลกเตรียมไว้ลงไปผสมกับเนื้อกุ้งสับ, เนื้อหมูสับ, แป้งมัน, ไข่, ซีอิ๊วขาว, เหล้าจีน, ต้นหอมและผักชี นวดจนส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดี พักไว้ในตู้เย็น 15 นาที
2.นำฟองเต้าหู้ไปแช่น้ำให้พอนิ่ม จากนั้นจึงนำมาแผ่ขยายตามขนาดที่ต้องการ (ฟองเต้าหูของนกเป็นขนาดกำลังดีไม่ต้องมาตัดอีก บางยี่ห้อต้องนำมาตัดเพราะมันใหญ่มากเกินไป ถ้าจะตัดให้ตัดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ากะขนาดให้พอเหมาะตามต้องการ)
3. ตักส่วนผสมที่นวดจนเข้ากันดีแล้วในข้อหนึ่งไปวางบนฟองเต้าหู้ ม้วนส่วนผสมเข้าด้วยฟองเต้าหู้ เสร็จแล้วมัดหัวและท้าย จากนั้นมัดเป็นปล้องตรงกลางให้แน่น แบ่งให้แต่ละปล้องหนาเท่า ๆ กันประมาณ 1 1/2 นิ้ว ห่อไปจนหมด
4.นำไปหอจ้อไปนึ่งประมาณ 10-15 นาทีหรือจนกระทั้งสุกดี พักให้เย็นนำมาตัดออกเป็นปล้องๆ ตามที่ได้มัดไว้ จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันร้อนจัด เวลาทอดใส่น้ำมันให้เยอะหน่อย ทอดจนเหลืองกรอบสวยจึงตัก ขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน จัดใส่จานสริฟพร้อมน้ำจิ้มเป็นของกินเล่นหรือกับกินกับข้าวก็ดีอร่อยเช่นเดียวกันค่ะ

***แฟนคลับนกไม่กินปู สูตรที่เห็นเลยไม่มีปู แต่ถ้าจะใช้เนื้อปูก็ใช้ประมาณ 150 กรัม และลดปริมาณเนื้อกุ้งสับลงไปเท่ากับจำนวนเนื้อปูที่ใช้***