ลูกชุบ

ครั้งแรกกับการประดิษฐ์ประดอยทำขนมลูกชุบ ขอบอกว่าประทับใจสุด ๆ ไม่คิดว่าตัวเองจะทำออกมาได้ดีขนาดนี้ อยู่เมืองไทยได้แต่ซื้อเค้า หยิบกินไม่กี่ที่ก็หมด เคยคิดสงสัยคงทำยากเลยแพง แต่มาถึงวันนี้ นกคิดว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิดเอาไว้เลย เพียงแต่ต้องอดทนกับขั้นตอนในการทำเท่านั้นเอง



ส่วนผสม
ถั่วเขียวเราะเปลือก 400 กรัม
กะทิกระป๋อง 2 กระป๋อง
น้ำตาลทราย 2 1/2 ถ้วย
วุ้นผง 2 ชช
น้ำลอยดอกมะลิ 2 ถ้วย (นกไม่มีเลยใชกลิ่นมะลิแทน)
ไม้เสียบลูกชิ้น
สีผสมอาหาร
พู่กัน
จานผสมสี

วิธีทำ
1. ล้างถั่วให้สะอาด แช่น้ำประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นนำถั่วที่แช่มานึ่งให้สุก (สังเกตว่าเม็ดถั่วจะบานๆออกมาก็ใช้ได้แล้วค่ะ)
2. นำกะทิผสมถั่วนึ่งสุก แบ่งลงปั่นในเครื่องปั่นให้ละเอียด
3. ตั้งกระทะบนเตาใช้ไฟร้อนค่อนข้างแรงจากนั้นเทถั่วปั่นลงไป ตามด้วยน้ำตาลทราย ตั้งไฟให้เดือด กวนตลอดเวลา พอเริ่มเหนียวให้ลดไฟให้เบาลงเคี่ยวไปจนกว่าถั่วจะแห้งร่อนไม่ติดกระทะ เสร็จแล้วยกลงจากเตาปล่อยให้เย็น จนพอปั้นได้จึงนวดให้เข้ากัน จากนั้นนำมาปั่นตามรูปที่ต้องการ แล้วเสียบลงบนไม้เสียบลูกชิ้นรอไว้
4. เมื่อปั้นจนแป้งหมดแล้ว ก็ระบายสีตามชอบ ระบายสีเสร็จก็เริ่มนำไปชุบวุ้น (ให้เรียงลำดับไปทีละแถว ทำอย่างน้อย 2-3รอบ หรือทำจนวุ้นเคลือบได้เงาหนาสวย) ทิ้งไว้จนวุ้นจับตัวได้ที่เอาออกจากไม้เสียบลูกชิ้นจัดใส่จานเสริฟได้เลยค่ะ

***วิธีทำวุ้น ให้ผสมวุ้นกับน้ำกลิ่นมะลิหยดลงในหม้อ คนให้เข้ากัน จากนั้นนำขึ้นตั้งบนเตาใช้ไฟกลาง คนตลอดเวลาจนกระทั่งวุ้นใสเป็นมัน เหนียวพอติดพาย ก็เป็นอันใช้ได้ ลดให้เหลือไฟอ่อนๆ พอให้วุ้นอุ่น ๆ***