ก๋วยเตียวหมูสับ

เมนูนี้มีน้องที่น่ารักคนหนึ่งถามนกว่า"รู้จักไม่ค่ะ แล้วเค้าทำกันอย่างไร ถ้าอย่างไรขอสูตรหน่อยให้นู๋หน่อยนะค่ะ" เมนูนี้ของชอบเสียด้วยเลยไม่รอช้าทำเสร็จถ่ายรูปจัดการส่งสูตรให้น้องทันที่ จริงๆแล้วนกคิดว่าจะเอาสูตรมาเขียนไว้ในครัวให้เพื่อน ๆ ได้ชมได้ชิมกันด้วย นกมั่วแต่ยุ่ง ๆ ไม่ได้เอาสูตรมาลงจนลืมไปเลยละคะ วันนี้มีโอกาสค้นรูปอาหารให้แฟนคลับเมนูหนึ่ง (สงสัยจะเอาไปโชว์เพื่อน)ไปเจอะรูปนี้พอดีจัดการเก็บรูปลงสูตรเสียเลยเดียวจะลืมอีก จริง ๆ เมนูนี้แฟนคลับยังไม่ได้ชิมเลยค่ะ ให้ดูรูปแล้วบอกว่าหน้าตาน่าสนใจดี คิดว่าคงต้องทำให้กินในวันหยุดนี้เสียหน่อย วันเสาร์นี้ต้องไปเดินดูที่ตลาดหาดูผักกาดหมอเสียหน่อย เพราะแฟนคลับไม่ชอบทานผักกาดขาวเอาเสียเลยกลุ้มจริง



ส่วนผสม
ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ ตามชอบ (วันนี้นกใช้เส้นก๋วยเตี่ยวประมาณ 500 กรัม)

หมูสับ 250-300 กรัม
มะเขือเทศลูกใหญ่ หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก 1 ลูก
ผักกาดหอม 1 ต้น

หัวหอมใหญ่ หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก ½ หัว
กระเทียมสับละเอีดย 3-4 กลีบ
ต้นหอมหั่นเป็นท่อนเล็ก ๆ 2 ต้น
ซีอิ้วขาว2 ชต

ซีอิ้วดำ 1 ชต

น้ำมันหอย 2 ชต
น้ำตาลทราย 1 ชต
ผงกะหรี่ 1ชช

แป้งข้าวโพด 2ชต

น้ำเปล่า

น้ำมันสำหรับผัด

วิธีทำ
1.เอาก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ใส่จานนำมายีให้เส้นแยกออกจากกัน จากนั้น เปิดเตาในเตาใช้ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อนให้นำเส้นใหญ่ที่ยีไว้แล้วลงไปผัด เติมซีอิ้วดำลงไป ผัดให้ซีอิ้วดำคลุกกับเส้นให้ทั่วก็ปิดไฟในเตา ตักใส่จาน พักไว้
2.เปิดเตาในเตาอีกครั้งไฟปานกลาง ตั้งกระทะใบเดิม ใส่น้ำมันลงไปพอน้ำมันเริ่มร้อนให้นำกระเทียมสับหัวหอมใหญ่หั่นและส่วนก้านของต้นหอมซอยที่เป็นสีขาวลงไปผัดให้หอม พอหอมเริ่มสุก แล้วจึงใส่หมูสับลงไปผัดจนกระทั้งหมูเริ่มสุกเติมเครื่องปรุง ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทรายลงไป ชิมรสตามชอบ ผัดให้หมูสับและเครื่องปรุงเข้ากัน

3.นำมะเขือเทศที่หั่นไว้แล้วลงไป ผัดซักพักจนมะเขือเทศเริ่มนิ่มก็ใส่น้ำเปล่าลงไป คนให้ทั่ว รอจนกระทั้งน้ำซุปในกระทะเริ่มเดือด ก็ใส่ผงกะหรี่ลงไปและเคี่ยวต่อไปสักหน่อย แล้วจึงละลายแป้งข้าวโพดกับน้ำเปล่าใส่ลงไปในกระทะ คนเร็วๆ อย่าให้แป้งจับตัวเป็นก้อนจนส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นใส่ต้นหอมซอยลงไปคนให้เข้ากันปิดไฟในเตา

4.จัดผักกาดหอมรองในจาน ใส่เส้นก๋วยเตียวที่ผัดไว้แล้วลงไป ราดน้ำผัดลงไปบนเส้นก๋วยเตี๋ยว ยกเสริฟได้เลยค่ะ

*** เส้นก๋วยเตียวที่ใช้วันนี้เป็นเส้นที่ทำเองเพราะถ้าคอยสั่งซื้อเดียวจะนานช้าไปอีกไม่อยากให้น้องคอยนาน เลยทำเส้นก๋วยเตียวเสียเองเลย และมีอีกอย่างผักที่รองเป็นผักกาดขาวนะค่ะ ในตู้เย็นไม่มีผักกาดหมอ เลยใช้ใบผักกาดขาว 3 ใบ เลาะเอาเฉพาะใบมารองจานนะค่ะ ****