พิซซ่า

พิซซ่าร้อน ๆ BY NOK เสริฟร้อน ๆ มาแล้วจ้า ที่บ้านนกจะทำเป็นแบบแป้งบางกรอบ ถ้าเป็นพิซซ่าที่บ้านส่วนใหญ่จะทำกินเองเหตุเพราะจะได้ใส่หน้าตามที่ตัวเองชอบ แป้งพิซซ่านกจะทำติดตู้แช่แข็งเอาไว้ อยากจะกินเมื่อไรก็เอามาพักให้หายเย็นจากนั้นก็ลงมือทำหน้าพิซซ่าได้เลย ไม่เกินชม. ก็ได้กินแล้วละค่ะ



ส่วนผสมแป้งพิซซ่า
แป้งอเนกประสงค์ 2 ถ้วย
ยีสต์แห้ง 1 ซอง
น้ำตาลทราย 1 ชช
น้ำมันมะกอก 2 ชต.
น้ำอุ่น
เกลือหยิบมือ

ส่วนผสมหน้าพิซซ่า
แฮมหั่นเป็นเส้น 200 กรัม
เบคอนหั่นเป็นเส้น 200 กรัม
Tomato puree 2 ชต
ซอสมะเขือเทศ 1 ชต
ผงปาปริกา 2 ชช
หอมใหญ่หั่เป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก 1 หัว
พริกหวาน หั่นซอย 1 ลูก
เห็ดแชมปิยอง หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ 1 ถ้วย
มอสซาเรลล่าชีส ตามชอบ

วิธีทำแป้งพิซซ่า
1 เอาน้ำอุ่นมาใส่ลงในถ้วยประมาณ 1/4 ถ้วย เทยีสต์ น้ำตาลลงไป คนให้เข้ากัน พักไว้ให้ยีสต์ขึ้น
2 เทแป้ง น้ำมันมะกอก เกลือ ลงในอ่างผสม จากนั้นใส่ยีสต์ที่มักจนขึ้นแล้ว มาผสมกันแล้วนวดให้เข้ากันเติมน้ำอุ่นลงไปเป็นระยะ ๆ อย่าเติมเยอะจนแป้งเปียก นวดจนแป้งเนียนได้ไม่ติดมือ ทำแป้งเป็นก้อนกลม นำกลับใส่ชามอ่าง เอาผ้าคลุมพักไว้ประมาณ 30 นาที ให้แป้งขึ้น
3.นำแป้งที่พักไว้มาคลึงให้เป็นแผ่นกลมๆ แล้วยกใส่ถาดพิซซ่า รีดให้ได้ขนาดเท่ากันกับถาด
4.เทTomato puree ซอสมะเขือเทศลงไปทาให้ทั่วแผ่นแป้ง แล้วแบ่งมอสซาเรลล่าชีสมาครึ่งนึง โรยให้ทั่ว จากนั้นโรยแฮม เบคอนวางผักต่างๆ และโรยชีสอีกรอบ จากนั้นแล้วโรยผงปาปริกา ก่อนนำเข้าอบที่ 200C ประมาณ 20 นาที หรืออบจนแป้งสุกกรอบเหลือได้ที่ เอาออกจากเตายกเสิรฟ คู่กับขนมปังกระเทียม หรือจะเป็นสลัดผัดได้เลย

***สุตรแป้งพิซซ่าแล้วแต่ใครจะชอบนะค่ะ จริง ๆ แล้วนกมีหลายสูตรเลยที่เดียว บางสูตรใช้แป้งขนมปัง เป็นแบบแป้งหนานุ่ม บางสูตรก็ใส่ผงฟู แทนยีสต์ แต่ที่บ้านเวลาทำนกจะใช้สูตรนี้ทำนะค่ะ ขั้นตอนไม่เยอะได้กินเลย***