กระเพาะปลา

ตรุษจีนอีกปีหนึ่งแล้ วันนี้วันไห้ว บ้านที่เมืองไทยคงวุ่นทำโน้นนี้กันตั้งแต่ไก่โห่ ปีนี้แม่บอกว่าของแพงหลายอย่าง แต่ถึงจะแพงอย่างไรก็ต้องซื้อ แม่บอกเพราะมันจำเป็นทีจะต้องซื้อให้ครบ แต่แม่เท่าที่จะซื้อได้ ปีนี้เทศกาลตรุษจีนตรงกับวันแห่งความรัก เพื่อน ๆมีของขวัญหรือมีสถานที่โรแมนติกแล้วยังค่ะ



ส่วนผสม
กระเพาะปลา ตามชอบ

เนื้อน่องไก่ฉีก 5-6 น่อง (เนื้อไก่ใช้เนื้อส่วนอื่นตามชอบ)
เห็ดหอม 5-8 ดอก
หน่อไม้กระป๋อง 1 กระป๋อง
ไข่ต้ม ตามชอง
หอมผักชีหั่นหยาบ 2 ต้น
ขิงทุบ 1 แง่ง
พริกไทยดำ
ซีอิ๋วขาว 2 ชต
นำมันหอย 2 ชต
ซีอิ๋วดำ 1 ชต
เหล้าจีน 1 ชต
เกลือ 1 ชช
ซุปไก่ก้อน 1 ก้อน
แป้งมัน 2 ชต

วิธีทำ
1.นำหน่อไม้กระป๋องมาล้างต้มให้หมดกลิ่น จากนั้นหั่นเป็นเส้น ๆ พักไว้
2.เห็ดหอมแช่น้ำ พอนิ่มแล้วเอามาหั่นเป็นเส้น ๆ พักไว้
3.เอาหม้อใส่น้ำตั้งบนเตาใช้ไฟแรงใส่ซุปก้อน ซีอิ๋วขาว น้ำมันหอย เหล้าจีน ใส่ขิงทุบ รากผักชี พอน้ำเดือดใส่น่องไก่ลงไปต้มต่อจนกระทั้งน่องไก่สุก ตักน่องไก่ออก เอามาชีกเป็นชิ้น ๆ
4.น้ำซุปหลังจากตักน่องไก่ออกเติมซีอิ้วดำลงไปให้มีสีดูน่ากิน ใส่เห็ดหอม น่องไก่ฉีก กระเพาะปลา เกลือ ชิมรสตามชอบ รอให้เดือดอีกครั้ง ละลายแป้งมันใส่ลงในหม้อ ให้น้ำข้นได้ที่เดือดอีกรอบปิดไฟในเตาตักใส่ชามเสริฟคู่กับไข่ต้ม โรยหน้าด้วยหอมผักชี พริกไทยป่น ได้เลยค่ะ

***เวลาทำกระเพาะปลาให้แช่กระเพาะปลาในน้ำผสมส้มสายชู ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เพื่อช่วยดับกลิ่นคาวและเหม็นหืน แล้วเอาไปต้มในน้ำเดือด สักครู่จากนั้นตักขึ้นแช่ในน้ำเย็น แล้วค่อยๆบีบเอาน้ำมันออก ล้างให้สะอาดจนไม่มีน้ำมัน ที่บ้านเมืองไทยเวลาทำแม่กระเพาะปลาพวกเรามักกินกับเส้นหมี่ หรือไม่ก็มาม่า เติมน้ำพริกน้ำส้ม จิ๊กโฉ่วหน่อย อร่อยไปเลยละค่ะ***