คัฟเค้กGrapefruit

ตอนเย็นก่อนกลับบ้านนกให้แฟนคลับช่วยแวะไปซุปเปอร์ซื้อแครอท กับไข่ไก่ให้หน่อย ตอนกลับเข้าบ้านมาแฟนคลับมาพร้อมกับของที่สั่งให้ซื้อแต่ของแถมติดมือเป็น Grapefruit อีก 4 ผลใหญ่ๆ เลยค่ะ แฟนคลับซื้อมาฝากเห็นว่าเราชอบกิน แหมน่ารักจริงๆ เลย แต่ซื้อมาเยอะจังอย่างนี้กินไม่ทันหรอกจ้าที่รัก นกเลยแบ่งออกมาทำคัฟเค้ก เอาไปฝากพ่อแม่วันหยุดนี้เสียเลย



ส่วนผสม
ไข่ไก่ขนาดกลาง 4 ฟอง (แยกไข่แดง-ไข่ขาว)
น้ำตาลทราย 1 1/3 ถ้วย (แยกออกเป็น 1 ถ้วย และ 1/3 ถ้วย)
ผงฟู 1 ชต
แป้งเค้ก 2 ถ้วย
น้ำมัน 5 ชต
เกลือ 1 หยิบมือ
นม 1/4 ถ้วย
น้ำเกรปฟรุต 2/3 ถ้วย
แยมผลไม้ (Grapefruit) ตามชอบ
วิธีทำ
1.แยกไข่แดง และไข่ขาวออกจากกัน เอาไข่ขาวที่แยกไว้ใส่อ่างผสมเริ่มตีจากความเร็วต่ำแล้วเร่งสปีดขึ้นเรื่อยๆ จากนั้น ค่อยๆใส่น้ำตาลทรายทีละ 1 ชต ขั้นตอนนี้ใส่น้ำตาลแค่ 1/2 ถ้วย ตีไปจนน้ำตาลหมดไข่ขาวขึ้นฟู ตั้งยอดอ่อน พักไว้
2.ผสม แป้ง ผงฟู เกลือ น้ำมัน นม น้ำเกรปฟรุต ไข่แดง และน้ำตาลที่เหลือเข้าด้วยกัน ใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมให้เข้ากัน
3.เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วใส่ไข่ขาวที่ตีขึ้นฟูไว้ลงในชามส่วนผสมของแป้ง แล้วใช้ตะกร้อมือตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง เมื่อเข้ากันดีตักใส่ถ้วยกระดาษ เอาเข้าเตาอบ อบประมาณ 20-25 นาที หรือพอให้เค้กหน้าเหลืองสวย พออบเสร็จแล้ว พักเค้กให้เย็นจากนั้นใช้มีตัดหน้าเค้กเล็กน้อยใส่แยมลงไปตรงกลางเค้ก เอาเค้กส่วนเดิมที่ตัดไว้มาปิดทับ หรือจะใช้แยมราดหน้าเค้กก็ได้เช่นกันค่ะ

***นกคิดว่าหลาย ๆ คนคงรู้จักเกรปฟรุตเป็นอย่างดี แต่ก็มีอีกหลาย ๆ คนไม่รู้จัก เกรปฟรุตเป็นผลไม้เกรปฟรุต เป็นไม้ผลกึ่งเขตร้อน สหรัฐอเมริกากลายเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ เลยที่เดียวเท่าที่รู้มานะค่ะ แถว ๆ บ้านเราที่ปลูกก็มีจีน เวียดนาม มาเลเซีย และ ไต้หวัน เกรปฟรุตเป็นลูกผสมระหว่างส้มโอและส้ม ลำต้นคล้ายกับต้นส้มทั่วไปๆ ใบบางมีกลิ่นหอม ดอกออกเป็นช่อสีขาวผลมีขนาดเล็กกว่าผลส้มโอแต่ขนาดใหญ่กว่าส้ม เปลือกหนาสีเหลือง ส่วนใหญ่ที่นี้กินเกรปฟรุตตอนอาหารมื้อเช้า โดยจะนำเกรปฟรุตมาผ่าแบ่งครึ่งตามขวางกลางลูก แล้วโรยด้วยน้ำตาลหรือน้ำผึ้ง ใช้ช้อนตักกินตามชอบ หรือไม่ก็จะนำไปกินเป็นฟรุตสลัด แยมผลไม้ ในภาษาสเปนจะเรียกเกรปฟรุตว่า Toronja หรือ Pomelo นะค่ะ (รูปภาพนี้นกได้มาจาก Google)