ฟักทองเชื่อม (Pumkin in syrup)

นกอดใจที่ทำขนมไทยไม่ได้สักที่ วันนี้ทำอีกแล้วค่ะ รู้ทั้งรู้ว่าทำทีไรกินคนเดียวแต่ก็ยังอยากจะทำอยู่ เมนูนี้ไม่ยากแต่ใช้เวลานานหน่อยเท่านั้นเอง แต่ผลที่ได้บอกคำเดียวคุ้มค่าเกินคำบรรยายเพราะฟักทองมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เสียดายแต่ไม่ใช้ฟักทองไทย นี้ถ้าได้เป็นฟักทองไทยเนื้อแน่น ๆ ต้องอร่อยกว่านี้แน่นนอนเลย




ฟักทอง ขนาดกลาง 1ลูก
น้ำตาลทราย 250 กรัม
น้ำเปล่า 450 กรัม
น้ำปูนใส (สำหรับแช่ฟักทอง)

วิธีทำ
1 นำฟักทองไปทำความสะอาด และหั่นเป็นชิ้นๆ จากนั้นนำไปแช่น้ำปูนใสประมาณครึ่งชั่วโมง ครบกำหนดนำขึ้นมาล้างน้ำและผึ่งฟักทองให้แห้งสะเด็ดน้ำ
2 ใส่น้ำเปล่า, น้ำตาลทรายและน้ำมะนาวลงในกระทะ นำขึ้นตั้งบนเตาไฟร้อนปานกลางต้มจนน้ำตาลละลายหมดจึงใส่ฟักทองลงไปเชื่อม พลิกกลับชิ้นฟักทองบ้างนาน ๆ ครั้ง
3 พอน้ำตาลเริ่มข้น ให้ลดไฟลงเชื่อมจนชิ้นฟักทอง มีลักษณะเป็นเงาใส ปิดไฟในเตา พักให้ฟักทองเย็นจากนั้นตักใส่ถ้วยยกเสริฟได้เลย จะราดกระทิ หรือจะใส่น้ำแข็งแล้วแต่ชอบค่ะ
****วันนี้นกไม่ได้ทำน้ำกระทิราดแตถ้าใครชอบแบบราดน้ำกระทิ แต่ถ้าเพื่อน ๆ ต้องการน้ำกระทิราดนกก็มีส่วนผสมมี น้ำกระทิ 100 กรัม เกลือ 1/2 ชช และแป้งข้าวเจ้า 1/2 ชต จากนั้นนำทุกอย่างใส่หม้อผสมเข้าด้วยกัน ตั้งบนไฟอ่อนๆคนจนเข้ากันดี ปิดไฟและพักไว้ ก็จะได้น้ำกระทิราดฟักทองแสนอร่อยแล้วละค่ะ***